An ninh - Hình sự

Thủ đoạn của hai kẻ dùng bạc giả để lừa đảo

Từ đầu năm 2021 đến nay, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, tiêu thụ hơn 1.000 cây bạc giả, thu lời bất chính trên 400 triệu đồng.

Ngày 31/5, Công an huyện Than Uyên, Công an tỉnh Lai Châu, Công an huyện Văn Chấn và Phòng CSGT thuộc Công an tỉnh Yên Bái phối hợp bắt giữ 2 đối tượng bán khoảng 1.000 "cây" bạc giả.

Trước đó, ngày 28/5, có 2 nam thanh niên xuất hiện tại cửa hàng vàng bạc của chị L.T.L., ở khu 1, thị trấn Than Uyên để bán 2 sợi dây chuyền bạc. Cầm 2 sợi dây chuyền bạc trên tay, chị L. thấy khá nặng và đồng ý mua với giá 2,5 triệu đồng.

Nhận tiền, những thanh niên này nhanh chóng rời khỏi cửa hàng của chị L.. Lúc này, kiểm tra kỹ lại “tuổi bạc”, chị L. mới phát hiện 2 sợi dây chuyền này là đồ giả, liền nhanh chóng đến Công an huyện Than Uyên trình báo sự việc.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức, Công an huyện Than Uyên đã xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng sau khi lừa bán được cho chị L. đã di chuyển sang xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và tiếp tục sử dụng thủ đoạn như trên để lừa bán bạc giả.

Tập trung các biện pháp nghiệp vụ và khẩn trương truy xét, đến 18h cùng ngày, Công an huyện Than Uyên đã phối hợp với Công an huyện Văn Chấn và Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ 2 đối tượng gây án khi chúng đang điều khiển ô tô trên đường bỏ trốn.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận tên là Bùi Văn Công (SN 1974) và Nguyễn Văn Đường (SN 2003), cùng trú tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trong xe ô tô của các đối tượng, cơ quan Công an phát hiện và thu giữ 21 sợi dây chuyền bằng kim loại màu bạc, trọng lượng 2,6kg, 1 cân tiểu ly điện tử, 4 điện thoại di động và gần 42 triệu đồng.

Đấu tranh mở rộng vụ án, các đối tượng khai nhận đã dùng bạc giả để lừa bán cho nhiều cửa hàng vàng bạc và người dân tại các các huyện Tam Đường, Tân Uyên và Than Uyên của tỉnh Lai Châu. Từ đầu năm 2021 đến nay, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, tiêu thụ hơn 1.000 cây bạc giả, thu lời bất chính trên 400 triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ

Han (t/h từ Công an nhân dân, An ninh thủ đô)