Hồ sơ điều tra

Thủ đoạn buôn người xuyên quốc gia của nữ quái ở miền Tây

Sau khi tìm kiếm các cô gái trẻ có nhan sắc, có hoàn cảnh khó khăn, hoặc còn độc thân, Thủy vẽ ra nhiều viễn cảnh đẹp như mơ đang chờ đón khi lấy chồng ngoại. Nhiều cô gái tham vọng đổi đời đã dễ dàng sập bẫy, trở thành nạn nhân của bọn buôn người xuyên quốc gia.

 Giăng bẫy gái quê

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Nguyễn Thị Thu Thủy, SN 1970, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ xuất cảnh sang Malaysia bằng con đường du lịch.

Trong khoảng thời gian ở nước ngoài, Thủy chung sống như vợ chồng với Yeong Sheang Yoong. Để có nhiều tiền tiêu xài, Thủy bàn với “chồng hờ” về Việt Nam tìm kiếm các cô gái trẻ có nhan sắc, có hoàn cảnh khó khăn, hoặc còn độc thân, rồi dụ dỗ đưa đi nước ngoài để lấy chồng trục lợi bất chính.

Nguyễn Thị Thu Thủy tại phiên xét xử.

Sau khi bàn bạc và thỏa thuận ăn chia với “chồng hờ” xong, Thủy gọi về nhờ mẹ và vợ chồng em trai đi tìm những phụ nữ có nhu cầu lấy chồng ngoại để đổi đời giới thiệu cho mình.

Nhằm tạo lòng tin, Thủy vẽ ra nhiều viễn cảnh đẹp như mơ đang chờ đón. Thủy không ngần ngại khoe, những người chồng ngoại này đều là những “kỹ sư, bác sĩ” giàu có, tiền chất như núi nhưng chỉ thiếu tình cảm.

Khi con mồi đã cắn câu, Thủy liền lên kế hoạch, toàn bộ chi phí ban đầu Thủy sẽ “bao trọn gói”, đến khi lấy được chồng thành công thì các cô dâu Việt sẽ phải thanh toán lại mọi chi phí mà Thủy đã đầu tư.

Bằng thủ đoạn này, tính từ năm 2007 đến năm 2008, được sự trợ giúp của người thân, Thủy đã dụ dỗ trót lọt 4 phụ nữ là Nguyễn Thị Thanh T., Huỳnh Thị Ngọc N., Lê Thị Mộng D., tất cả cùng ngụ tỉnh An Giang và Phan Kim H., ngụ TP.Cần Thơ) đưa sang Malaysia gả chồng.

Khi các cô gái này đến nơi, hàng ngày Thủy và chồng chở các cô gái đến các quán ăn, tụ điểm ăn chơi, hay các câu lạc bộ đá chim, đá dế… để “tìm chồng”. Tuy nhiên, trái với những viễn cảnh mà Thủy đã vẽ trước đó, bởi phần lớn những người chồng tương lai này đều được xếp vào loại U40 đến 50 trở lên.

Nếu hai bên đồng ý, Thủy cùng “chồng hờ” sẽ đứng ra sắp xếp, lo liệu. Với cách đó, Thủy đã thực hiện trót lọt cho hai cô gái lấy chồng ngoại là T. và N., thu lợi bất chính với số tiền hàng chục triệu đồng. Riêng H. và D. không chịu lấy chồng già theo sự sắp đặt của Thủy nên đã điện thoại về cầu cứu gia đình và gửi tiền sang trả lại cho vợ chồng Thủy.

Bóc gỡ đường dây buôn người xuyên quốc gia

Sau khi về nước, H. và D. đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Từ tố cáo của các nạn nhân, Công an TP.Cần Thơ đã vào cuộc và bóc gỡ đường dây mua bán người xuyên quốc gia này do Thủy cầm đầu.

Đầu tháng 2/2011, vụ án được đưa ra xét xử, TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Thủy mức án 7 năm tù giam về tội buôn bán người. Do khi đó, Thủy đang có con nhỏ dưới 36 tháng nên được hoãn thi hành án. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, Thủy đã bỏ trốn khởi nơi cư trú và bị Công an TP. Cần Thơ phát lệnh truy nã toàn quốc vào tháng 4/2012.

Ngay khi tiếp nhận hồ sơ về Thủy, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) đã xác lập chuyên án và lên kế hoạch “tầm nã” Thủy về quy án. Nhiều tháng ròng rã xác minh đối tượng, các trinh sát đã rong ruổi đi các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ để lần ra tung tích của đối tượng. Nhiều nguồn tin trinh sát báo về, có lúc Thủy trốn ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, TP.TPHCM và liên tục thay đổi chỗ ở để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Sau khi rà soát đối chiếu, kết hợp với các nguồn tin trinh sát, phát hiện Thủy đang lẩn trốn ở xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và hiện đang làm việc trong một xưởng hạt điều tại địa phương, tổ trinh sát của Phòng PC52 Công an TP.Cần Thơ đã lên đường làm nhiệm vụ.

Chỉ sau thời gian ngắn, các trinh sát đã xác định Thủy đang làm việc trong xưởng chế biến hạt điều, tổ trinh sát đã kết hợp với lực lượng công an tại địa phương tiến hành kiểm tra hành chính.

Khi thấy lực lượng chức năng vào kiểm tra, khuôn mặt Thủy đã biến sắc. Xác định đúng đối tượng đang bị truy nã, tổ công tác đã thực hiện lệnh bắt và di lý Thủy về TP.Cần Thơ quy án, kết thúc hành trình trốn chạy sống ngoài vùng pháp luật của nữ quái buôn người.