Thế giới

Thủ đô Seoul thí điểm tuyến buýt tự hành vào ban đêm

Xe buýt tự hành tại Seoul hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 11h30 đêm hôm trước đến 5h10 sáng hôm sau. Quãng đường di chuyển dài gần 10km với 20 điểm dừng đỗ.

Ngày 5/12, chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết đã triển khai thí điểm tuyến buýt tự hành thường lệ ban đêm đầu tiên, nối các khu vực có mật độ di chuyển vào ban đêm cao nhất thành phố.

Theo TTXVN, 2 chiếc xe buýt mang số hiệu A21, bắt đầu hoạt động từ tối 4/12 để vận chuyển hành khách giữa quận Hongdae và quận Dongdaemun, hai khu vực sầm uất nhất của Seoul.

Xe hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 11h30 đêm hôm trước đến 5h10 sáng hôm sau. Quãng đường di chuyển dài gần 10km với 20 điểm dừng đỗ và thời gian chờ cho mỗi chuyến là 70 phút.

Những chiếc xe buýt này được cải tiến từ mẫu xe thương mại Elec City của hãng Hyundai Motor Co., có kích thước tương đương với những chiếc xe buýt thông thường. Mọi hành khách di chuyển trên tuyến buýt này đều phải ngồi ghế và phải thắt dây an toàn.

Trong ngày đầu tiên vận hành thí điểm dịch vụ, hai nhân viên bảo vệ có mặt trên xe buýt, một “tài xế” vẫn ngồi vào ghế lái nhưng không cầm vô lăng. Xe chạy chậm hơn xe buýt thông thường, duy trì tốc độ từ 30-40km/h, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.

Seoul có kế hoạch miễn phí dịch vụ xe buýt tự hành ban đêm trong thời gian ổn định dịch vụ, sau đó sẽ chuyển sang thu phí trong nửa đầu năm tới.

Thành phố cũng đang xem xét mở rộng tuyến buýt và đưa dịch vụ xe buýt tự hành vào các tuyến đường dài khác nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại ô.

Trước đó, vào giữa tháng 5, Anh cũng đã triển khai dịch vụ xe buýt công cộng tự lái ở Scotland.

Đây là dịch vụ xe bus công cộng không người lái đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, tài xế sẽ vẫn ngồi ở ghế lái để sẵn sàng can thiệp trong trường hợp khẩn cấp.

Mạng lưới xe bus này gồm 5 xe một tầng sẽ chuyên chở 10 nghìn lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km. Công nghệ tự lái trên các xe ô tô này đã được thử nghiệm trước đây nhưng đây là lần đầu tiên những xe buýt không người lái này được đưa vào mạng lưới xe buýt địa phương.

Dịch vụ xe buýt này an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Những xe buýt tự lái này di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 80km/h, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, tích hợp radar và camera quang học phát hiện vật cản. Trên xe cũng có một người soát vé để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cũng đã bắt đầu chạy thử nghiệm đường sắt treo 1 ray. Tàu điện một ray vận hành hoàn toàn tự động, có thể chạy với tốc độ tối đa 60 km/h và có thể chở tối đa khoảng 220 hành khách. Số lượng toa có thể thay đổi từ 2 đến 6 toa để đáp ứng những thay đổi về lưu lượng hành khách.

Các toa tàu được thiết kế kính ở bên hông và sàn nhà để hành khách có thể quan sát cảnh quan xung quanh. Tàu trên không dự kiến sẽ thương mại hóa vào cuối năm nay. Đây là một trong những nỗ lực của thành phố Vũ Hán nhằm xây dựng dự án du lịch tàu hỏa trên không và cũng như triển khai các loại hình vận chuyển đường sắt đô thị mới xanh và ít phát thải carbon.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, VTV)