Sự kiện

Thủ đô Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy nội thành Hà Nội nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.

Sáng 11/5, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 1.000 công nhân lao động, doanh nghiệp tại khu công nghiệp Nội Bài.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông. Theo nghị quyết liên quan đến chống ùn tắc giao thông được thông qua giữa năm 2017, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy ở quận nội thành vào năm 2030. "Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", ông Chung nói.

Trước đó, tháng 7/2017, HĐND TP.Hà Nội thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Thời điểm thông qua đề án trên, TP.Hà Nội dự kiến đến năm 2020 trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe máy. Đến năm 2030 thành phố có hơn 1,9 triệu ô tô và 7,5 triệu xe máy.

Đề án nêu rõ sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Những thông tin liên quan đến đề án cấm xe máy vào nội đô luôn thu hút được sự quan tâm lớn của người dân cả nước, đặc biệt là dân cư sống ở những khu vực này. Tuy chưa đi vào hoạt động, nhưng đề án này đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.

Từng chia sẻ trên Zing.vn, ông Ngô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng dự thảo nghị quyết dường như đặt nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp.

Trong khi đó, lẽ ra phải đưa vào nghị quyết giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng rồi mới đề cập đến hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy. Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều.

Đối với lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030, ông Tuấn nhận định đây là việc quá “nóng vội”.

Theo vị này, dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể gắn với một năm cụ thể mà phải gắn với sự phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông.

Phản hồi ý kiến của các chuyên gia, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định mục tiêu xuyên suốt của dự thảo nghị quyết là nhằm “phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đây là chăm lo cuộc sống bền vững của người dân Thủ đô chứ không chỉ là quản lý một vài cái xe máy…

Về lộ trình cấm xe máy tại nội thành vào năm 2030, ông Hùng cho hay Hà Nội phải đưa lộ trình dài như thế thì mới có căn cứ, có mục tiêu cụ thể đong đếm được để thực hiện… “Hà Nội làm hạn chế xe máy vào nội thành là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”.

Hải Vân (tổng hợp)