Kinh tế

Thu 5.000 tỷ từ quảng cáo nhưng VTV vẫn hoàn toàn lép vế so với Facebook, YouTube

VTV đang dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo trong năm 2018 với 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, bộ TT&TT cảnh báo, con số này vẫn không nhằm nhò gì so với Facebook, YouTube.

Theo nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, VTV đang dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo trong năm 2018. Cụ thể, tổng doanh thu của VTV năm 2018 là 5.000 tỷ đồng, thì có tới 4.982 tỷ đồng là doanh thu quảng cáo.

Đứng thứ nhì là Đài PT-TH Vĩnh Long với tổng doanh thu 1.912 tỷ đồng, trong đó có 1.650 tỷ đồng là doanh thu quảng cáo.

Đài Truyền hình TP.HCM đứng thứ 3 với mức tổng doanh thu 1.339 tỷ đồng, trong đó có 1.262 tỷ đồng đến từ quảng cáo.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đứng thứ 4 với tổng doanh thu 1.146 tỷ đồng, trong đó có 644 tỷ đồng quảng cáo. Trong tổng doanh thu của VOV bao gồm cả doanh thu 1.063 tỷ đồng của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Trong doanh thu quảng cáo của VOV có 156 tỷ đồng là quảng cáo trên phát thanh và 488 tỷ đồng doanh thu quảng cáo trên truyền hình.

Doanh thu quảng cáo của VTV năm 2018 là 5.000 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ TT&TT, các đài truyền hình có sự sụt giảm mạnh về doanh thu, doanh thu quảng cáo so với năm 2017 do sự cạnh tranh quảng cáo với các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trong nước. Các đơn vị truyền hình cũng bị cạnh tranh mạnh từ các trang mạng xã hội nước ngoài như YouTube, Facebook cũng làm sụt giảm lượng truy cập, doanh thu quảng cáo.

Thống kê của TNS và Group M cho thấy doanh thu của quảng cáo trên nền tảng internet tại Việt Nam năm 2018 dự kiến đạt khoảng 872 triệu USD. Ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến. Điều này diễn ra rõ nhất ở những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ thiết bị di động, vé máy bay…

Tuy nhiên, VTV vẫn hoàn toàn lép vế trước Facebook và YouTube.

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể doanh thu của YouTube trên toàn cầu năm 2018, tuy nhiên nếu những dự đoán của nhà phân tích Mark Mahaney từ RBC Capital là chính xác thì doanh thu quảng cáo của YouTube đã xấp xỉ 20 tỷ USD.

Còn về Facebok, theo báo cáo chỉ số toàn cầu trong quý 3/2018 của We Are Social, Việt Nam hiện có 64 triệu người dùng Internet, trong đó có đến 55 triệu người dùng Facebook. Con số này tăng 20% so với thời điểm đầu tháng 1/2017.

Theo khảo sát toàn cảnh về tiếp thị kỹ thuật số ở nước ta do Q&Me thực hiện vào tháng 9/2017, 84% doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo trên mạng xã hội. Mà trong 6 nền tảng mạng xã hội được truy cập nhiều nhất Việt Nam thì có đến 5 là của Facebook và Google. 

Cụ thể: Facebook đứng đầu với 61%, theo sát sau đó là YouTube (của Google) với 59%, thứ 3 là ứng dụng Messenger (của Facebook) với tỉ lệ 47%, thứ 4 là Zalo với 45%, thứ 5 là mạng xã hội Google+ (của Google) với 39% và cuối cùng là Instagram (của Facebook) với 32%.

Đình Văn (Tổng hợp)