An ninh - Hình sự

Thông tin sốc về đối tượng cầm đầu đường dây nuôi người, bán thận

Ngày 13/12, đối tượng Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội danh Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng 11h ngày 4/12, lực lượng công an kiểm tra nhà trọ tại số 63/66 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội) đã phát hiện phòng trọ này đang nuôi nhốt 8 người để chuẩn bị đi bán thận. Tiến hành khám xét, cơ quan công an còn thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn, 3 thanh đao ở phòng trọ.

Cơ quan chức năng xác định, cầm đầu đường dây này là Nguyễn Đức Thắng (SN 1989, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hoà, TP.Hà Nội). Từ đầu tháng 11/2018, đối tượng này thuê trọ cùng 8 người khác tại số 63/66 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Đây trở thành nơi Thắng nuôi ăn những người bán thận trong thời gian chờ làm thủ tục.

Nguyễn Đức Thắng tại trại giam Công an quận Long Biên.

Tại cơ quan công an, Thắng khai nhận đã môi giới thành công được khoảng 15 ca ghép thận. Tất cả các ca bán thận, Thắng đều cho đi kiểm tra xét nghiệm và phẫu thuật ghép thận tại bệnh viện Quân y 103.

Mỗi quả thận, Thắng mua với giá 230 triệu đồng, sau đó bán cho người có nhu cầu mua thận với giá khoảng 290 triệu đồng.

Đặc biệt, theo nguồn tin trên báo Dân Trí, qua điều tra, Nguyễn Đức Thắng từng bán 1 quả thận của mình cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức với giá 250 triệu đồng. Thấy nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần bán thận đặt vấn đề nhờ Thắng “giúp”, vì lợi nhuận, Thắng đã đứng ra làm dịch vụ môi giới trung gian giữa người muốn bán thận và người cần mua thận.

“Cuối năm 2016, tôi làm ăn vỡ nợ nhiều. Sau đó, 2 vợ chồng mới quyết định đi bán thận. Tôi bán trước, vợ bán sau, thời điểm vào cuối năm 2017. Hai quả thận bán được 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau đó, khi tôi đi khám lại sức khỏe tại viện thì gặp một người vào làm thủ tục hiến tạng, bạn ấy muốn nhờ tìm người để hiến và nói thẳng luôn với tôi là bán thận để lấy tiền. Sau khi nói chuyện, tôi đồng ý kiếm người mua hộ thận cho bạn đó. Thời điểm đó là vào đầu năm 2018”, Thắng chia sẻ với báo Lao Động.

Những ngày trong trại giam, Nguyễn Đức Thắng cho biết vô cùng mệt mỏi và suy sụp: “Ngay từ lúc đi bán thận, tôi đã biết là sẽ vi phạm pháp luật. Nhưng mà cuộc sống... (ngập ngừng) không còn đường lùi nên mới phải bán (khóc)”.

8 người liên quan bị Công an quận Long Biên lập biên bản, đưa về trụ sở lập hồ sơ xử lý gồm: Lê Thị H. (SN 1994, HKTT Tuyên Quang); Bùi Đình H. (SN 1987, HKTT Nghệ An); Nguyễn Văn H. (SN 1993, HKTT Thanh Hóa); Trương Ngọc T. (SN 1991, HKTT Thanh Hóa); Trần Thị Thanh H. (SN 1993, HKTT Lào Cai); Lý Thị Kim C. (SN 1988, HKTT Cần Thơ); Trần Minh T. (SN 1990, HKTT Quảng Trị); Vũ Quang Thắng (SN 1996, HKTT Thanh Hóa).

Mộc Miên (Tổng hợp)