An ninh - Hình sự

Công an Nghệ An thông tin chính thức vụ phát hiện 17 cá thể hổ trong khu dân cư

Liên quan đến vụ phát hiện 17 cá thể hổ trong khu dân cư ở Nghệ An, Công an Nghệ An đã có những thông tin chính thức về vụ việc.

Chiều 9/8, tại cuộc họp báo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, có nhiều phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi cho cơ quan chức năng về vụ phát hiện 17 cá thể hổ trong khu dân cư ở Nghệ An vào ngày 4/8. Việc 8 cá thể hổ chết sau khi "giải cứu" cũng được nhiều người quan tâm. 

Có mặt tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã có những thông tin liên quan đến vụ việc này. Theo Đại tá Hải, hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm được Bộ luật hình sự quy định tại điều 244, mức cao nhất của khung hình phạt lên đến 15 năm tù. Đây là loại hình tội phạm nguy hiểm. Phá thành công chuyên án là thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của lực lượng công an trong công tác đấu tránh loại hình tội phạm trên. Từ trước đến này, chưa có chuyên án thu giữ cá thể hổ nhiều như vậy. Việc 8 cá thể hổ chết là nằm ngoài ý muốn của lực lượng tham gia phá án.

Đại tá Hải thông tin về vụ phát hiện 17 cá thể hổ trong khu dân cư ở huyên Yên Thành.

Trước ý kiến của một phóng viên về việc có thể bàn giao hổ cho chủ nhà chăm sóc dưới sự giám sát của lực lượng chức năng, Đại tá Hải cho biết, trong vụ án này, các cá thể hổ được xem là vật chứng thì phải được xử lý theo quy định của pháp luật. "Nếu bàn giao vật chứng này cho chủ nhà (chủ nhà là đối tượng phạm tội) thì vật chứng dễ bị tiêu hủy, thay đổi,... Theo các chuyên gia, đưa các cá thể hổ về nơi ở được cấp phép với điều kiện tốt hơn nơi người dân nuôi nhốt trái phép (ẩm thấp, chật hẹp) là giải pháp nhân văn.

Quá trình tiến hành chuyên án, lực lượng công an lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, có sự tham vấn của chuyên gia về động vật hoang dã. Qua đây, chúng tôi mong muốn người dân trên địa bàn hãy chấm dứt các hành vi vi phạm (nếu có) về động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm”, Đại tá Hải thông tin thêm.

Theo thông tin ban đầu từ CQĐT, vào ngày 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều cơ sở nuôi nhốt 17 con hổ trái phép trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Lực lượng chức năng phát hiện, tại gia đình ông Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành đang nuôi nhốt 14 con hổ trưởng thành. Bước đầu, ông Hiền khai nhận đã cải tạo chuồng trại với diện tích 80m² và mua số hổ này từ Lào về để nuôi từ khi chúng còn nhỏ, đến nay đã đạt trọng lượng gần 200kg mỗi con.

Đồng thời, lực lượng công an cũng kiểm tra, bắt quả tang tại nhà bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi), trú tại xã Đô Thành đang nuôi 3 con hổ trưởng thành từ hơn một năm trước. Gia đình này xây dựng hệ thống tầng hầm với diện tích 120m² để nuôi nhốt hổ. Mỗi con hổ có trọng lượng 225kg - 265kg.

Lực lượng chức năng phát hiện 17 cá thể hổ trong khu dân cư ở huyện Yên Thành. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan công an đã sử dụng thuốc gây mê cho các con hổ tang vật rồi vận chuyển đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An để gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển 8/17 con hổ đã chết.

Trước đó, ngành chức năng cũng lập thành đoàn để đi tuyên truyền, tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân về các quy định của pháp luật nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt động vật hoang dã để nâng cao ý thức việc chấp hành của người dân. Đặc biệt ở địa bàn các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu công tác tuyên truyền cho người dân luôn được quan tâm, các hộ dân đã được ký cam kết 100%.  

Nhưng vì lợi ích kinh tế, nhiều đối tượng đã bí mật nuôi hổ trái phép. Nắm được thông tin này, Công an Nghệ An đã lập chuyên án, vào cuộc điều tra, làm rõ việc 2 hộ dân ở xã Đô Thành nuôi nhốt hổ trái phép.