Sự kiện

Thông tin mới nhất vụ “cá sấu 70 kg” sổng chuồng ra sông

Cá sấu sổng chuồng ra sông có trọng lượng 42 kg, không phải 70 kg. Cá thể cá sấu đang chờ chuyển giao cho trung tâm cứu hộ động vật rừng để bảo tồn.

Ngày 25/10, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Phước Thiện - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, liên quan đến việc cá sấu xuất hiện trên sông, thuộc xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, ngành chức năng của tỉnh đang tiến hành xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh cá sấu của ông N. sổng chuồng ra sông được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước đó, vào sáng 18/10, người dân sống tại khu vực bến đò 13 thuộc xã Bình Thạnh Trung hốt hoảng phát hiện một con cá sấu dài hơn 1,5 m bơi trên sông. Mọi người hô hoán, đồng thời tổ chức vây bắt con cá sấu này. Đến trưa cùng ngày, con cá sấu này đã bị người dân vây bắt và giao nộp cho chính quyền địa phương.

Qua xác minh, hộ nuôi cá sấu trái phép là ông Phan Thành N. (61 tuổi, ngụ ấp Tân An, xã Bình Thạnh Trung). Ông N. nuôi tổng cộng 2 con cá sấu cách nay không lâu và kế hoạch sẽ nhân giống hai con cá nay, tuy nhiên một con đã sổng chuồng ra sông. Dù cá sấu là động vật hoang dã, người dân muốn nuôi cá sấu phải đăng ký chi cục kiểm lâm ở địa phương nhưng ông N. lại lén lút hoạt động.

Ông Nguyễn Tấn Thành - Chi Cục trưởng Chi kiểm lâm của tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngày 20/10, đơn vị tiếp nhận văn bản đề nghị tự nguyện giao nộp 2 cá thể cá sấu nước ngọt của ông N.. Ngày 22/10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận 2 cá thể cá sấu nước ngọt (tên khoa học Crocodylus siamensis) 1 đực và 1 cái. Trọng lượng cá thể đực 48 kg chiều dài 1,8 m, cá thể cái 42 kg chiều dài 1,6 m. Trong đó, có cá thể cá sấu sổng chuồng mà các cơ quan báo, đài đã đăng tin ngày 18/10 là cá thể cái có trọng lượng là 42 kg, không phải có trọng lượng 70 kg. 

Theo ông Thành, hiện 2 cá thể cá sấu đang được tạm gửi tại Trại Cá sấu Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) để chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo quản trong thời gian chờ liên hệ với Trung tâm cứu hộ động vật rừng hoặc các Cơ sở có chức năng bảo tồn để thực hiện thủ tục tiếp nhận, bàn giao theo quy định tại Thông tư số 29/2019/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 12 năm 2019 của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định xử lý động vật rừng là tang vật, vật chứng; động vật rừng do tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp Nhà nước.

Thanh Lâm