Sự kiện

Thông tin mới nhất về vụ đi ăn giỗ khiến cả làng nhập viện cấp cứu ở Hà Tĩnh

Sau khi ăn giỗ tại làng, hàng chục người phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân xác định ban đầu khiến người dân bị ngộ độc là do thức ăn bị nhiễm vi khuẩn.

Chỉ trong 3 ngày, hơn 50 người trú tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn thức ăn tại một đám giỗ ở địa phương. Các bệnh nhân vào điều trị đều có chung biểu hiện sốt cao, rét run, đau thượng vị, nôn, đi ngoài phân lỏng.

Anh Đặng Hữu Tâm (SN 1985), xóm 12, xã Hòa Hải đang điều trị tại bệnh viện cho biết: "Gia đình tôi gồm mẹ, vợ chồng và con gái đều bị ngộ độc thức ăn sau khi đi đám giỗ về. Sau gần một ngày nhập viện, tình trạng sức khỏe đang dần bình phục, chỉ còn con gái 8 tuổi hiện vẫn đang có triệu chứng nôn mửa".

Bác sĩ Đinh Văn Tương, Trưởng khoa Lây bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê, cho biết, vào sáng ngày 27/3, bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tiếp nhận thêm 14 trường hợp khác cũng bị ngộ độc từ thức ăn trong đám giỗ.

Các bệnh nhân bị ngộ độc được điều trị tại BVĐK huyện Hương Khê. 

Khi lực lượng y tế đến lấy mẫu thì chủ nhà đã đổ bỏ hết thức ăn dư thừa nên không lấy được các mẫu vật phẩm để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới ngộ độc.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Văn Anh, trú tại thôn 5, xã Hòa Hải (chủ nhà tổ chức đám giỗ) cho biết: “Hôm đó ngày 24/3, gia đình chúng tôi tổ chức ngày giỗ và mời gần 250 khách. Các thức ăn đều do gia đình chúng tôi tự tay nấu. Hầu hết thực phẩm được người thân ở chợ huyện, chợ xã, người dân trong thôn và một số huyện khác…”.

Em Nguyễn Thị C. (SN 1997), sinh viên trường ĐH Hà Tĩnh cho biết, dù C. không trực tiếp đến dự đám giỗ ở quê nhưng khi người nhà gửi đồ ăn ở quê lên thành phố đã khiến C. và 4 sinh viên khác cũng phải nhập viện cấp cứu. C. khẳng định việc để xảy ra ngộ độc bắt nguồn từ xôi.

Hầu hết sức khỏe các bệnh nhân hiện đã ổn định.

“Em khẳng định bọn em bị ngộ độc là từ món xôi. Bởi em và 1 bạn khác chỉ ăn xôi nhưng vẫn bị ngộ độc và đi cấp cứu”, C. cho biết.

Theo xác nhận của phòng Y tế huyện Hương Khê, kết luận ban đầu là do thức ăn trong đám giỗ nhiễm vi khuẩn Salmonella (vi khuẩn gây bệnh thương hàn) khiến người dân bị ngộ độc tập thể. Còn ngộ độc do thực phẩm nào không thể xác định được vì liên quan đến nhiều loại thức ăn khác nhau.

Hiện nay, phòng Y tế huyện Hương Khê đã chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp bệnh nhân ngộ độc điều trị theo phác đồ điều trị bệnh tả của bộ Y tế và hầu hết các bệnh nhân đã ổn định. 

Ông Phan Văn Thuận, Trưởng phòng Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Hiện vẫn còn 41 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện huyện Hương Khê. Nguyên nhân ban đầu được xác định đây là các triệu chứng của người nhiễm vi khuẩn Salmonella. Phòng Y tế huyện Hương Khê vẫn đang phối hợp tiếp tục làm rõ”.