Tài chính - Ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Khách hàng được đeo khẩu trang tới ngân hàng giao dịch

Trước đó, NHNN từng có văn bản khách hàng phải tháo khẩu trang khi tới ngân hàng giao dịch để tránh cướp giật. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của virus Corona, Thống đốc NHNN vừa ra văn bản cho phép khách hàng được đeo khẩu trang tới ngân hàng giao dịch.

Trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus corona đang lan rộng trong cộng đồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa ra văn bản số 479/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng tạm bỏ quy định hiện nay về việc đeo khẩu trang trong giao dịch.

Nhân viên ngân hàng SeABank đeo khẩu trang khi giao dịch.

Theo đó, với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, từ nay cho đến khi thông báo hết dịch của cơ quan chức năng, không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở ngân hàng.

Sở dĩ vậy vì trước đó, ngày 16/10/2018 Ngân hàng Nhà nước đã ra văn bản số 7777/NHNN-PHKQ về việc yêu cầu khách hàng khi tới ngân hàng giao dịch phải tháo khẩu trang để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng, đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt.

Tuy nhiên, theo văn bản mới ra  các ngân hàng “vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền; ngăn chặn các trường hợp lợi dụng dể gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch”.

Với các giao dịch/hoạt động bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu) trong quá trình giao dịch.

Video Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm virus corona

Cũng theo văn bản số 479/NHNN-VP, nhân viên ngân hàng có thể sử dụng khẩu trang khi thực hiện giao dịch, tiếp xúc với khách hàng nếu cần thiết.

Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ trong đơn vị mình thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả triển khai các nội dung nêu trên.

Lê Lan (Tổng hợp)