Giáo dục

Thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sớm hơn năm 2023?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng 2 phương án dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng Sáu. Bộ đang lấy ý kiến các sở giáo dục đào tạo để chốt ngày cụ thể.

Cụ thể, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ đang xây dựng hai phương án về thời gian khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Phương án 1 là sẽ tổ chức thi vào hai ngày là 21,22/6/2024 còn phương án 2 là vào ngày 26,27/6/2024.

Như vậy, ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 có thể sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2023 (năm 2023 thi vào ngày 28,29/6/2023).

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, hiện các phương án đang được trình Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong trường hợp Bộ chọn phương án 2, các mốc thời gian xét tuyển vào đại học sẽ được lùi lại tương ứng.

Dự kiến vào ngày 20/7/2024, Bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với ngành/chương trình thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Những nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào tất cả các cơ sở đào tạo đăng ký theo ngành/chương trình, được xếp theo thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là cao nhất).

Ngoài ra, thí sinh còn phải cung cấp các dữ liệu (theo tiêu chí, điều kiện, quy trình đăng ký được quy định tại đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo) tương ứng với ngành/chương trình mà thí sinh đăng ký xét tuyển để cơ sở đào tạo sử dụng xét tuyển.

Các trường đại học thông báo thí sinh trúng tuyển trong đợt 1 chậm nhất là 17h ngày 12/8/2024.

Theo ông Nguyễn Mỹ Phong, Cục phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Trong hướng dẫn tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định cụ thể thời điểm các sở giáo dục và đào tạo phải công bố điểm thi cho thí sinh.

Để giúp học sinh làm quen với cấu trúc của đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025, một số địa phương đã ra đề kiểm tra, tổ chức thi khảo sát theo định dạng câu hỏi mới.

Kỳ thi cơ bản vẫn được giữ như năm 2023 với 5 bài thi, trong đó có ba bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Năm 2024 là Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn bốn môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc Trung học phổ thông.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Giáo dục Việt Nam)