Tiêu điểm thế giới

Thời gian của ông Trump không còn nhiều, Mỹ-Triều Tiên khẩn trương nối lại đàm phán

Cuộc đàm phán lần này được kỳ vọng sẽ là động thái mở đầu cho một hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim khác trong thời gian tới.

Cuộc gặp cuối giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã không đi đến thỏa thuận nào.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có mặt tại Thụy Điển để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với hy vọng phá vỡ bế tắc giữa hai nước.

Cuộc hội đàm đang diễn ra trên đảo Lidingo, phía đông bắc Stockholm, nơi đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ gặp gỡ quan chức Kim Myong Gil của Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh trước đó giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc mà không có thỏa thuận. Kể từ đó, có rất ít tiến triển trong các cuộc hội thoại, mặc dù cả hai bên đều khẳng định muốn tiếp tục đàm phán.

Cuộc đàm phán mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên vừa có động thái thử tên lửa mới, đạt được những bước tiến đáng kể.

Theo giới quan sát, việc nối lại các cuộc đàm phán diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi ông Trump đang chịu áp lực trong nước, cũng như đang đối mặt với nguy cơ suy giảm sự ủng hộ từ cử tri.

Về phần mình, Triều Tiên muốn nắm bắt cơ hội này vì nhận thức được rằng họ sẽ nhận được nhiều thứ mình muốn từ ông Trump hơn so với bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác.

"Cả hai bên đều hiểu rằng thời gian không còn nhiều dành cho họ, khi ông Trump sẽ bước vào cuộc bầu cử mới vào năm sau cũng như cuộc khủng hoảng chính trị của Mỹ đang diễn ra", nhà phân tích Minyoung Lee của NK News nói với BBC.

Hầu hết các nhà quan sát cũng tin rằng cuộc đàm phán lần này sẽ là động thái mở đầu cho một hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim khác trong thời gian tới.