Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua thêm hệ thống S-400 nếu Mỹ không chịu bán Patriot

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định không chỉ mua thêm S-400, Ankara còn có thể mua thêm nhiều hệ thống phòng không khác.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể mua thêm nhiều S-400 từ Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể ký một thỏa thuận khác với Nga về việc chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với kênh NTV hôm 10/4.

"Nếu Mỹ không muốn bán Patriot cho chúng tôi, ngày mai chúng tôi có thể mua thêm một hệ thống S-400 khác và chúng tôi cũng có thể mua thêm cả các hệ thống phòng không loại khác nữa", ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng đã bác bỏ những nỗ lực của một số quốc gia khi đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ đối với NATO trong bối cảnh thỏa thuận S-400 gây tranh cãi.

Ông Cavusoglu cũng nhắc lại một đề xuất được đưa ra trong chuyến thăm Mỹ về việc "thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật để giải quyết tranh chấp về S-400". Cho đến nay, Ankara đã không nhận được bất kỳ câu trả lời tích cực nào, ông lưu ý.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon nói với TASS rằng, bộ Quốc phòng Mỹ không xem xét kế hoạch thành lập một nhóm như vậy với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết, Ankara có khả năng chuyển hướng sang bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới nếu Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ 5 mới nhất cho nước này.

"Nếu chúng tôi không thể có máy bay F-35, chúng tôi sẽ buộc phải tự đáp ứng nhu cầu máy bay chiến đấu của mình ở một nơi khác", ông nhấn mạnh.

Tin tức về các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua hệ thống S-400 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11/2016. Moscow xác nhận rằng hợp đồng đã được ký vào ngày 12/9/2017.

Mỹ đã và đang nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 đã gây rủi ro cho sự tham gia của Ankara trong dự án F-35 của Mỹ.