Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hệ thống S-400 sẽ không "chung nhà" với mạng lưới phòng không của NATO

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận đợt giao hàng S-400 đầu tiên vào mùa hè vừa qua và chuẩn bị kích hoạt tình trạng chiến đấu của vũ khí này vào tháng 4 năm sau.

S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoạt động độc lập.

Các hệ thống phòng không S-400 được mua từ Nga sẽ tách biệt khỏi mạng lưới quân sự của NATO và không ảnh hưởng đến bất kỳ hoạt động nào đối với mạng lưới này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định.

Nói với Al Jazeera hôm 23/11, ông Akar nhấn mạnh S-400 sẽ không được tích hợp vào mạng lưới phòng không của NATO và sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho liên minh.

“Chúng tôi đã nói nhiều lần. Tất nhiên, S-400 sẽ ở chế độ riêng biệt. Chúng sẽ hoạt động độc lập”.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận đợt giao hàng S-400 đầu tiên vào mùa hè vừa qua và chuẩn bị kích hoạt tình trạng chiến đấu của vũ khí này vào tháng 4 tới.

Bộ trưởng Akar xác nhận rằng Ankara dự định kích hoạt đầy đủ các hệ thống do Nga sản xuất sau khi các sĩ quan vận hành của nước này hoàn thành khóa huấn luyện cần thiết.

Ankara đã liên tục phải gánh chịu áp lực từ Washington để hủy hợp đồng với Moscow nhưng vẫn kiên quyết từ chối thực hiện, đồng thời khẳng định bản thân có thể tự do lựa chọn mua vũ khí từ bất kỳ quốc gia nào.

Mỹ đã ngừng chuyển giao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với hy vọng thuyết phục đồng minh NATO từ bỏ thỏa thuận S-400. Các quan chức Ankara nhắc lại rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được máy bay như đã cam kết, họ sẽ buộc phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở nơi khác.