Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ “thị uy” với đòn không kích chính xác bằng bom Tolun?

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang triển khai chiến dịch Claw-Sword ở Syria và Iraq. Những hình ảnh vừa công bố phải chăng ẩn chứa những thông điệp?

Ngày 2/12, nhà máy sản xuất máy bay không người lái lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là Bayraktar thông báo rằng máy bay không người lái của họ đã có thêm bước tiến mới. Cụ thể, máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar Akıncı đã bắn thử thành công bom loại thu nhỏ của Aselsan, còn được gọi là Tolun.

Trong cuộc thử nghiệm bắn đạn thật, một máy bay không người lái Bayraktar Akıncı, mang theo 4 quả bom Tolun, đã bay từ Tekirdag về phía trường bắn Karapınar ở Konya và bắn trúng mục tiêu 2 lần.

Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Với sải cánh 20m, Bayraktar Akıncı là một trong những máy bay không người lái chiến đấu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay không người lái này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ ISTAR (tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu, trinh sát) cũng như các nhiệm vụ C3 (chỉ huy, kiểm soát, liên lạc) và các hoạt động chiến đấu.

Bayraktar Akıncı có phạm vi hoạt động lên tới 7.500 km, thời gian bay là 25 giờ. Bayraktar có kế hoạch tích hợp nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác trên máy bay không người lái chiến đấu, bao gồm cả bom Tolun.

Tolun là bản sao Thổ Nhĩ Kỳ của loại bom có đường kính nhỏ do Mỹ sản xuất GBU-39. Bom nặng 135 kg và được dẫn đường bằng hệ thống định vị quán tính có hỗ trợ GPS. Theo Aselsan, nó có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 100 km với sai số vòng tròn có thể xảy ra dưới 15m.

Trọng lượng nhẹ và tầm bắn xa của Tolun sẽ cho phép Bayraktar Akıncı tấn công nhiều mục tiêu từ khoảng cách an toàn trong mỗi lần xuất kích.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển khả năng tấn công độc lập của máy bay chiến đấu không người lái. Trong đó, có khả năng giải quyết các mối đe doạ cao hơn như hệ thống phòng không, hệ thống tác chiến điện tử và trạm radar.

Bayraktar Akıncı thử nghiệm bắn đạn thật Tolun. 

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai chiến dịch Claw-Sword  ở Syria, Iraq và máy bay không người lái thường xuyên được sử dụng. Đêm muộn ngày 3/12, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích một xe tải ở khu vực phía bắc Syria khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Một trong số những người thương vong được xác định là Hussein Sheikh Mamd, chỉ huy chiến trường của Lực lượng Dân chủ Syria.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào miền Bắc Syria trong vòng 48 giờ. Trước đó, đêm muộn ngày 1/12, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tấn công một vị trí quân sự của Lực lượng Dân chủ Syria ở gần thị trấn Ain Issa thuộc vùng nông thôn phía bắc Raqqa. Cuộc không kích gây ra một số thiệt hại về vật chất nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch quy mô lớn, có tên gọi là Claw-Sword vào ngày 20/11. Theo Ankara, Claw-Sword được triển khai nhằm đáp trả những kẻ đã thực hiện cuộc đánh bom gây chết người trước đó ở Istanbul.

HOÀ AN (Theo SF, SH)