Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp quân, Nga “mạnh tay” triển khai S-400 ở đông bắc Syria?

Hệ thống phòng không S-400 của Nga được cho là sẽ triển khai tại sân bay al-Qamishli. Đây là sân bay nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 3/11, một số nguồn tin của Syria và Nga thông tin, quân đội Nga đang có kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tầm xa S-400 ở khu vực đông bắc của Syria. Phần lớn khu vực đông bắc thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Dân chủ Syria.

Theo đó, hệ thống phòng không tiên tiến S-400 được cho là sẽ triển khai tại sân bay al-Qamishli. Sân bay này gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga được cho là sẽ triển khai ở đông bắc Syria. 

Hệ thống S-400 có thể phát hiện các mục tiêu trên không từ cách xa hơn 600 km và có thể bắn nhiều loại tên lửa phòng không có tầm bắn từ 40 km đến 400 km. Được biết, một số hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S của Syria và Nga sẽ triển khai tại sân bay al-Qamishli.

Khoảng một tuần trước, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã triển khai một số máy bay chiến đấu ở sân bay này. Các máy bay chiến đấu tham gia một loạt cuộc tập trận chung với Quân đội Ả Rập Syria ở miền bắc và đông bắc Syria.

Nga đã có hai hệ thống S-400 được triển khai ở Syria, một tại căn cứ Không quân Hmeimim ở phía nam, Lattakia và một tại một căn cứ phòng không lớn ở phía tây, Hama.

Nếu Nga thật sự triển khai hệ thống S-400 ở đông bắc Syria thì rõ ràng nó là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này được cho là đang chuẩn bị triển khai một chiến dịch mới nhằm chống lại lực lượng Dân chủ Syria. Moscow và Damascus phản đối một hoạt động như vậy, vì nó sẽ gây mất ổn định hơn nữa cho khu vực.

Ngày 4/11, trang AVP đưa tin, Moscow và Damascus đã đạt được thỏa thuận về việc “làm sạch hoàn toàn” Idlib. Quân đội Syria thông tin, trong khuôn khổ cuộc họp được tổ chức giữa đại diện của Nga và Syria, một thỏa thuận đã đạt được. Theo đó, hai bên sẽ khởi động chiến dịch quân sự ở Idlib nhằm giải phóng khu vực này. Nó được lên kế hoạch để bắt đầu một chiến dịch quân sự kéo dài từ 2-3 tháng vào đầu năm tới.

Một chiến dịch quân sự lớn có thể sẽ được Nga và Chính phủ Syria triển khai vào đầu năm 2022. 

Hoạt động này sẽ không được thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ, bởi đã có nhiều thông tin về việc, ông Erdogan quyết định độc lập bắt đầu các chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.

Kể từ khi Moscow và Ankara ký kết thoản thuận ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ bị coi là không thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào. Thậm chí, phía Thổ Nhĩ Kỳ còn bổ sung thêm quân ở Idlib trong bối cảnh tình hình khu vực đã vô cùng căng thẳng. Vì vậy, thông tin về việc Nga và Syria sẽ thực hiện một chiến dịch lớn ở Idlib để đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thi là điều đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua.

Clip Hệ thống phòng không S-400 bắn đạn thật. (Nguồn: Sputnik Việt Nam)

HÒA AN (Theo SF, AVP)