Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định S-400 "đã xong", chờ đợi sản xuất chung S-500 với Nga

Bất chấp đe dọa trừng phạt, Tổng thống Erdogan tiếp tục xác nhận hợp đồng S-400 đã chốt xong. Vũ khí Nga thậm chí còn có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ sớm trước kỳ hạn vào tháng 7.

Tổng thống Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18/5 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ cùng sản xuất các hệ thống phòng thủ S-500 sau khi hoàn thành hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy mua S-400 đã làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn đã nhiều sóng gió với Mỹ, quốc gia đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro mà Ankara gặp phải khi “cố chấp” thực hiện thỏa thuận, bao gồm cả việc bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

"Hoàn toàn không có sự cân nhắc nào về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lùi một bước trong hợp đồng mua S-400. Đó là một thỏa thuận đã được thực hiện xong", ông Erdogan tái khẳng định tại Istanbul.

"Sẽ có hợp tác sản xuất chung S-500 sau thỏa thuận S-400", Tổng thống Erdogan nói với những người đặt câu hỏi, theo Channel News Asia.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xáo trộn về nhiều vấn đề bao gồm cả sự ủng hộ của Mỹ đối với lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, vốn bị Ankara coi là khủng bố. Cùng với đó là thất bại của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc dẫn độ một nhân vật bị cáo buộc là kẻ cầm đầu trong cuộc đảo chính năm 2016.

Washington nói rằng thỏa thuận với Moscow là mối đe dọa đối với quốc phòng phương Tây và trong tháng 4 đã đình chỉ việc giao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ như một nỗ lực ngăn chặn việc mua bán S-400.

Được biết, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Mỹ để huấn luyện sử dụng tiêm kích F-35 do Lockheed Martin sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ mua tổng cộng 100 mẫu máy bay này.

Tổng thống Erdogan cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật trong bối cảnh Mỹ lo ngại về khả năng rủi ro khi triển khai S-400 và F-35 cùng nhau, nhưng nhận thấy không có vấn đề gì.

Ông cũng khẳng định "sớm hay muộn" Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được máy bay F-35.

Bất chấp lời đe dọa trừng phạt, Tổng thống Erdogan lặp lại rằng S-400 dự kiến ​​sẽ được giao vào tháng 7, "mặc dù vậy mọi thứ có thể sớm hơn", ông nói thêm.