Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngả sang Mỹ và “đóng băng” triển khai S-400 mua của Nga để đối lấy sự ổn thỏa trong tài chính?

Ankara đang tìm cách tăng cường nguồn tài chính và bảo vệ đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi sự mất giá đáng kể thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. Và điều này, liệu có dẫn đến sự “đóng băng” của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc triển khai hệ thống S-400 mà nước này mua từ Nga?

Theo Bulgarian Military, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Mỹ về khả năng bảo vệ sự trao đổi tiền tệ từ Hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ và thảo luận về các lựa chọn tài chính khác để giảm thiểu tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này được công bố hôm 10/ 4.

Ankara đang tìm cách tăng cường nguồn tài chính và bảo vệ đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi sự mất giá đáng kể thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ.

Sự cởi mở của Ankara trong việc tái lập quan hệ với Washington nhằm tranh thủ hỗ trợ tài chính. Có thể ​​nhiều biện pháp được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona sẽ dẫn đến  sự suy thoái của nền kinh tế của nước này lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước đây từng có nhiều động thái hỗ trợ thị trường tài chính toàn cầu trong thời kỳ khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của NATO, tuy nhiên nước này đã có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ trong những năm gần đây.

Hai nước có quan hệ cấp cao nhất về mở rộng hợp tác, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters khi đề cập đến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Trong các cuộc thảo luận về sự ấm lên của mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã có những ý kiến ​​cho rằng để đổi lấy một đường dây trao đổi tiền tệ, chính quyền Donald Trump sẽ đặt ra yêu cầu về biện pháp có liên quan đến vấn đề quân sự - chính trị từ đồng minh NATO.

Trong bối cảnh này, khả năng Mỹ sẽ đề cập đến thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Việc Ankara mua S-400 khiến Mỹ nổi giận và liên tục đưa ra đe dọa trừng phạt Ankara.

Đáng lẽ, đến thời điểm hiện tại, theo như kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lắp đặt S-400 nhưng cho đến nay, không có thông tin nào về việc hệ thống phòng thủ này đã được triển khai hoạt động để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ gần đây cũng luôn tìm cách ngăn cản mối quan hệ nồng ấm giữa Ankara và Moscow. Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 17/3 cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ hàng chục lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria thiệt mạng. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã chỉ ra rằng, phía Mỹ sẽ xem xét vấn đề hỗ trợ (quân sự) bổ sung cho Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến tình hình ở phía tây bắc Syria.

“Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, đối tác NATO của chúng tôi và sẽ xem xét thực hiện các biện pháp bổ sung để giúp Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt bạo lực ở Idlib và phần còn lại của Syria”, tuyên bố của phía Mỹ cho hay.

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kate Bailey Hutchison cho biết vào ngày 27/2 rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ nên biết về ai là đối tác đáng tin cậy và ai không đáng tin. “Tôi hy vọng rằng Tổng thống Erdogan sẽ thấy rằng chúng ta là đồng minh, là đồng minh trong quá khứ và tương lai và họ phải từ bỏ S-400”, bà Kate Bailey Hutchison cho biết.

Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối triển khai S-400 đã được nước này mua từ Nga, trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, vào ngày 27/ 2 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Syria.