Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chống Nga cùng NATO

Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng, nước này cũng cần được sự hỗ trợ của NATO giống như các nước Đông Âu vì bản thân họ là một đồng minh trung thành.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Bất chấp tuyên bố của các chính trị gia Nga về việc tăng cường hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực quân sự, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lưu ý, Ankara vẫn là đồng minh trung thành của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào của NATO chống lại Nga nếu cần thiết.

Ông Mevlut Cavusoglu kêu gọi NATO chú ý đến thực tế là ngoài việc răn đe Nga ở biên giới phía Đông châu Âu, liên minh cũng cần phải hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong những nỗ lực này. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, một số cách để làm điều đó là tăng cường quân đội của liên minh trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và phân bổ thêm vũ khí.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng "Thổ Nhĩ Kỳ không phản đối việc NATO tăng cường hiện diện ở các nước Baltic và Ba Lan vì Nga", CNN Türk đưa tin.

Đồng thời, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, liên minh không nên quên các thành viên NATO khác. "Những gì làm cho các nước Đông Âu thì cũng cần được trao cho chúng tôi. Chúng tôi cũng là đồng minh", ông Cavusoglu nói.

Chỉ mới 4 ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm khác biệt cơ bản về vấn đề này, nói rằng Ankara sẽ không ủng hộ kế hoạch của NATO nhằm củng cố sức mạnh các nước Baltic và Ba Lan trước Nga, nếu liên minh không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại người Kurd ở Syria.