Tiêu điểm thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không hủy mua S-400 của Nga, tuyên bố mua thêm cả S-500

Giữa những lời đe dọa từ phía Mỹ, Tổng thống Erdogan cho biết hợp đồng S-400 với Nga giờ đã không thể đảo ngược.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể mua cẩ S-500 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã làm rõ những tranh cãi về thỏa thuận của Ankara với Moscow trong việc mua các hệ thống phòng không S-400 Triumf, nói rằng Chính phủ của ông sẽ không hủy thỏa thuận, bất chấp sự phản đối từ đồng minh ở Washington.

"Điều này đã kết thúc", ông Erdogan nói, lưu ý rằng thỏa thuận đã được ký và đợt giao hàng đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 7. "Chúng tôi là một Thổ Nhĩ Kỳ độc lập, chúng tôi không phải là nô lệ", Sputnik dẫn lời nhà lãnh đạo Ankara nói hôm 6/3.

Tướng Curtis Scaparrotti, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ đã đề nghị với Quốc hội nước này rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ưu tiên việc mua các hệ thống S-400 từ Nga, việc giao hàng F-35 Joint Strike Fighter cho Thổ Nhĩ Kỳ nên bị hủy.

"Nếu họ chấp nhận S-400 và thiết lập nó bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có việc phải làm liên quan đến F-35", vị chỉ huy quân đội nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng Chính phủ của ông sau đó có thể xem xét việc mua các hệ thống phòng không S-500 Prometey (Prometheus) hàng đầu của Nga vào một ngày nào đó.

S-500 mặc dù chưa được triển khai đầy đủ với Lực lượng Vũ trang Nga, nhưng được cho là nó sẽ có khả năng sánh ngang với hệ thống THAAD của Mỹ khi nó đi vào hoạt động năm 2020.

Ông Ergogan tiếp tục khẳng định, Mỹ không nên cố gắng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các biện pháp thương mại, lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ có các biện pháp riêng được chuẩn bị.

Washington đã nhiều lần đe dọa sẽ thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Ankara theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA) nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga.