Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ “dọa dẫm” Pháp sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, việc Pháp duy trì quân tại Syria sẽ không có lợi cho bất kỳ bên nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bình luận về kế hoạch của Pháp nhằm duy trì hiện diện quân sự tại Syria trong khi Mỹ đã tuyên bố rút lui. Ông Cavusoglu cho rằng, “sẽ không có lợi với bất kỳ ai” nếu Paris hành động như vậy.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới Syria. 

Theo hãng tin Hurriyet, bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 25/12 rằng quân đội nước này đã quyết tâm tiến vào phía Bắc Syria từ vùng Đông sông Euphrates trong thời gian sớm nhất.

Diễn biến trên xuất hiện sau khi một số nguồn tin cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã mời người đồng cấp Mỹ tới thăm Ankara cũng như một số tờ báo cho biết giới chức quân đội hai nước sẽ tổ chức một cuộc gặp nhằm phối hợp hành động tốt hơn giữa hai bên ở Syria.

Ông Donald Trump trước đó tuyên bố Mỹ sẽ rút gần 2.000 quân nhân nước này ra khỏi Syria vì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại ở quốc gia này. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích từ các đồng minh châu Âu của Washington, trong đó có Đức và Pháp.

Truyền thông sau đó suy đoán, ông Trump đã quyết định có động thái này sau khi được ông Erdogan trấn an rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ loại bỏ tàn dư khủng bố ở Syria.

Vào tháng 12, ông Erdogan tuyên bố rằng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng khởi động một cuộc tấn công nhằm vào bờ Đông sông Euphrates nhằm chống lại người Kurd. Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố chiến dịch ở phía Bắc này sẽ bị trì hoãn cho tới khi Mỹ rút hoàn toàn khỏi khu vực. Đồng thời, phát ngôn viên của ông Erdogan nói rằng Ankara sẽ phối hợp hành trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với Moscow.

Xem thêm: Lý do ông Trump đột ngột cho rút lính Mỹ khỏi Syria