Dân sinh

Thợ cấy thời vụ "còng lưng" kiếm gần nửa triệu đồng/ngày

Người dân đang nỗ lực xuống đồng khép vụ Đông Xuân, nhiều nhà phải thuê thợ cấy lúa để kịp thời vụ. Mỗi ngày thợ cấy có thể kiếm được từ 400-550.000 đồng/ngày.

Thời điểm này, nghề đi cấy thuê được xem là hot vì có thể mang lại thu nhập gần nửa triệu đồng/ngày. Dịp này, nhiều địa phương ở Nghệ An đang nỗ lực xuống đồng để khép lại vụ cấy Đông Xuân. Đa số những người có mặt trên đồng ruộng đều là những người đi cấy thuê kiếm thêm thu nhập thời vụ.

Trên các cánh đồng ở quanh khu vực ở Hưng Nguyên, Nam Đàn, Tp.Vinh, Nghệ An, người dân tất bật xuống đồng. Mỗi vụ gieo cấy sẽ diễn ra trong thời gian từ 2-3 tuần. Đầu vụ, thiếu nước nên đến nay, khi có nước cấp về ruộng, bà còn tập trung xuống đồng. 

Nhiều gia đình thiếu lao động nên phải thuê người cấy hộ. Vì vậy, nhu cầu thuê người cấy cũng tăng cao.  

Thợ cấy lúa làm việc theo từng tốp nhỏ, được chủ ruộng thuê để cho kịp thời vụ.

Những người đi cấy thuê có thể lập thành tổ. Mỗi tổ sẽ có khoảng 5-6 người làm chung. Giá thuê sẽ giao động từ 600.000-700.000 đồng/ sào lúa. Khi kết thúc, tiền sẽ được chia đều cho mỗi người. Theo chị Nguyễn Thị Xuân, trú tại Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, tổ đội cấy thuê của chị có 6 người. Tổ này thường sẽ nhận cấy thuê 1 mẫu (10 sào ruộng) với giá 7 triệu đồng. Với 1 mẫu ruộng, 6 người trong nhóm chị Xuân sẽ cấy trong vòng 2-3 ngày. Trung bình, mỗi ngày một người sẽ nhận được 400- 550.000 đồng tiền công.

Tổ cấy cũng được phân công nhiệm vụ rõ ràng.  Khi cấy, mỗi người sẽ làm một nhiệm vụ khác nhau, người thì nhổ mạ (lúa non), di chuyển mạ, người thì cấy lúa. Theo chị Xuân, làm việc như vậy năng suất sẽ cao hơn. 

Tuy nhiên, công việc này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người thợ phải dai sức. Việc liên tục lội ruộng bùn và cúi gập lưng khiến người thợ cấy nhiều khi trở chứng đau lưng, xương khớp. 

Những người thợ này gia đình cũng làm ruộng, xong công việc nhà mình họ đi làm thêm thời vụ, kiếm thêm thu nhập nộp tiền học cho các con. 

Nhận tiền công cao nên những thợ thuê phải cấy đẹp và nhanh. Việc đi cấy vào mùa đông càng vất vả hơn, nhất là khi thời tiết gió rét căm căm. Để ứng phó với thời tiết, những người thợ phải mặc nhiều áo, chân đi ủng chống nước, đeo tất tay. "Họ trả tiền công cao nhưng chúng tôi phải cấy đảm bảo năng suất. Vất vả là vậy, nhưng khi đã nhận lời ai thì phải làm việc tích cực để giữ uy tín và đảm bảo quyền lợi cho người thuê. Tranh thủ thời vụ làm khoảng 10 - 15 ngày cũng đủ nộp tiền học cho con", chị Lê Thị Lài, trú ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết. 

Những cây lúa sau khi cấy phải đảm bảo vừa đủ không gian để phát triển, không chật cũng không quá trống. Chị Hoàng Thị Lan, trú tại huyện Hưng Nguyên làm nghề thời vụ này được nhiều năm. "Công việc này cũng vất vả lắm, chúng tôi phải dậy từ tờ mờ sáng cho đến chiều tối mới về. Gia đình họ thường nấu cơm trưa đưa ra đồng cho chúng tôi ăn. Sau khi ăn xong nghỉ ngơi khoảng 10 phút thì chúng tôi tiếp tục công việc", chị Lan chia sẻ

Dù công việc mang tính thời vụ, chỉ diễn ra trong vòng 10-15 ngày nhưng mức tiền công khá cao giúp nhiều người có thêm thu nhập trong thời điểm nhàn rỗi.

Minh Tâm - Hà Hằng