Thế giới

Thiếu vắc-xin đậu mùa khỉ, EU thông qua giải pháp tình thế

Giải pháp này giúp tăng gấp 5 lần số người được bảo vệ khỏi vi-rút bệnh đậu mùa khỉ - loại vi-rút đang gây lo ngại trên toàn cầu.

Sự thiếu hụt vắc-xin đậu mùa, được sử dụng để điều trị đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, đã thúc đẩy cơ quan quản lý thuốc của EU thông qua một kế hoạch giúp nhiều người có được sự bảo vệ của vắc-xin hơn.

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) hôm 19/8 đã thông qua một kế hoạch nhằm kéo dài nguồn cung vắc-xin phòng đậu mùa Imvanex trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin đặc trị cho bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết, vắc-xin Imvanex hiện có thể được tiêm ngay dưới lớp da trên cùng (tiêm trong da), thay vì hoàn toàn dưới da (tiêm dưới da). Theo cách này, một liều vắc-xin có thể đủ dùng để tiêm cho 5 người.

Khuyến nghị trên phù hợp với cách tiếp cận được các cơ quan quản lý Mỹ tán thành. Người Mỹ ủng hộ việc sử dụng một lọ vắc-xin đậu mùa khỉ Jynneos do Bavarian Nordic sản xuất cho 5 liều riêng biệt.

EMA - cơ quan có trụ sở tại Amsterdam cho biết, biện pháp “tình thế” trên sẽ cho phép các quốc gia EU nới rộng lượng vắc-xin dự trữ hạn chế của họ.

Về tác dụng của vắc-xin, một tuyên bố từ EMA cho biết, mặc dù liều tiêm theo khuyến nghị mới nhất chỉ bằng 1/5 liều dự định ban đầu, nhưng nó vẫn sẽ tạo ra các mức kháng thể tương tự cho người tiêm. Mọi người vẫn cần tiêm 2 liều, cách nhau khoảng 4 tuần.

Vắc-xin Jynneos do công ty Bavarian Nordic sản xuất là loại vắc-xin đậu mùa khỉ duy nhất được phê duyệt trên thế giới cho đến nay. Ảnh: Bloomberg

Ủy viên Y tế châu Âu Stella Kyriakides cho biết, quyết định này là “cực kỳ quan trọng vì nó cho phép số người được tiêm chủng nhiều gấp 5 lần với nguồn cung vắc-xin mà chúng tôi có”.

Bà cho biết trong một tuyên bố: “Điều này đảm bảo khả năng tiếp cận tiêm chủng nhiều hơn cho những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh và đội ngũ nhân viên y tế.

Khuyến nghị này của EMA là sự thừa nhận rằng châu Âu đang có rất ít nguồn cung của loại vắc-xin ban đầu được phát triển để chống lại bệnh đậu mùa (vắc-xin Imvanex).

Bavarian Nordic cho biết, trong năm nay họ dự kiến sẽ cung cấp khoảng 16 triệu liều vắc-xin Jynneos – loại vắc-xin đậu mùa khỉ duy nhất được phê duyệt trên thế giới.

Minh Đức (Theo DW)