Sự kiện

Thiếu tướng Cao Long Hỷ: Nhớ mãi tình cảm ấm áp của Đại tướng Lê Đức Anh

Đại tướng Lê Đức Anh, Nguyên Chủ tịch nước đã về nơi an nghỉ cuối cùng. Song, những tình cảm kính trọng, yêu thương vị chỉ huy, vị lãnh đạo tài ba vẫn còn mãi trong lòng nhân dân.

Tình cảm nồng hậu của Đại tướng Lê Đức Anh qua lời kể.

Chia sẻ những kỷ niệm với Đại tướng Lê Đức Anh, Thiếu tướng Cao Long Hỷ, nguyên Cục trưởng cục An ninh quân đội (bộ Quốc phòng) bày tỏ xúc động về người chỉ huy nghiêm khắc nhưng rất thương mến với các cán bộ quân đội từng là thiếu sinh quân của miền Đông thời kỳ chống Pháp như ông.

Đại tướng Lê Đức Anh, Nguyên Chủ tịch nước đã về nơi an nghỉ cuối cùng. (Ảnh: Hà Nhân)

Có lần được đón Đại tướng Lê Đức Anh vào thăm, Thiếu tướng Hỷ từng xin phép để ông và các đồng chí được gọi Đại tướng Lê Đức Anh là anh Sáu Nam như ngày xưa. Trong buổi nói chuyện, ông và các đồng chí khác đã tặng quà, tặng những bài thơ cho Đại tướng Lê Đức Anh.

Thiếu tướng Cao Long Hỷ nói: “Tôi nhớ mãi buổi gặp hôm ấy, Đại tướng Lê Đức Anh đã có những lời thân tình dành cho chúng tôi. Tôi đã ghi lại để trân trọng. Đại tướng Lê Đức Anh đã phát biểu: “Các đồng chí thương mến, tôi quá xúc động, thực sự xúc động trước tấm lòng của các đồng chí. Được gặp các đồng chí hôm nay, tôi đã cùng với các đồng chí sống với nhau khi các đồng chí tuổi còn niên thiếu, đã cùng nhau chiến đấu không sợ hy sinh, không sợ gian khổ để bảo vệ nhân dân, Tổ quốc, quê hương. Các đồng chí là một lực lượng quý giá và hãy giữ sự quý giá ấy đừng để hoen ố...”. Đây là những lời căn dặn mà chúng tôi không bao giờ quên”.

Thiếu tướng Cao Long Hỷ kể về Đại tướng Lê Đức Anh với tấm lòng trân trọng. (Ảnh: Trung Hiếu).

Thiếu tướng Hỷ cho hay, đối với ông thì đại tướng Lê Đức Anh là một người thầy, người cha và là một chỉ huy nghiêm khắc, nhưng đầy tình thương mến. Sự trưởng thành rèn luyện của hơn 600 thiếu sinh quân hồi đó một phần có công lao của Đại tướng Lê Đức Anh.