Giáo dục

Thiếu mã đề ở 3 điểm thi tại TP.HCM, sở GD&ĐT xin lỗi thí sinh và phụ huynh

Vào buổi thi tổ hợp các môn Tự nhiên, nhiều điểm thi tại TP.HCM gặp sự cố thiếu mã đề nên ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Sở GD&ĐT TP.HCM đã lên tiếng nhận trách nhiệm và yêu cầu bộ phận in sao đề rút kinh nghiệm.

Chiều nay 26/6, tại buổi họp báo sau ngày thi thứ 2 trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, lãnh đạo sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM cho biết, cụm thi đã xảy ra sự cố thiếu mã đề thi ở 3 điểm thi là trường THCS Colette (quận 3), trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) và trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú).

Theo lịch thi chung do bộ GD&ĐT quy định, đề thi môn Sinh học, môn thành phần thứ ba trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học) được cán bộ coi thi lúc phát lúc 9h30 đề thi môn Sinh học và bắt đầu làm bài từ 9h35. Thời gian làm bài môn thành phần này là 50 phút.

Sự cố thời gian làm bài của một số thí sinh bị ảnh hưởng nên phải ra về trễ hơn.

Nhưng tại điểm thi trường THCS Collette, quận 3, sự cố thiếu mã đề khiến thông báo bắt đầu làm bài thi là lúc 9h50. Vì làm bài thi chậm hơn 15 phút nên tại điểm thi này thí sinh cũng ra về trễ hơn so với các điểm thi khác ở TP.HCM.

Khi phát hiện sự cố, điểm thi đã cho photo đề bổ sung nhưng máy photo lại bị trục trặc. Ngay khi đó, điểm thi đã báo cáo sự việc lên sở GD&ĐT TP.HCM và nhận được chỉ đạo là làm bài thi trễ 15 phút so với quy định.

Còn tại điểm thi trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, sự cố xảy ra ở môn Hóa học. Sau khi thí sinh thi xong môn Vật lý, cán bộ coi tiếp tục mở túi đề môn Hóa học thì phát hiện thiếu 5 mã đề cho 8 thí sinh.

Đến lúc phát đề thi môn Sinh học, sự cố thiếu mã đề tiếp tục xảy ra với 20 thí sinh, 8 mã đề. Sự cố khiến thời gian thi môn Sinh bị trễ 30 phút thời gian làm bài.

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM nhận trách nhiệm về sự cố thiếu mã đề thi các môn Tự nhiên.

Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định: “Do số lượng mã đề thiếu nhiều hơn và ở nhiều phòng thi hơn nên việc photo có mất thêm thời gian khoảng 25 phút. Dù phải chờ đợi photo đề chậm hơn thời gian chung nhưng tất cả thí sinh đều được làm bài đúng khoảng thời thời gian thi quy định”.

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM, đơn vị chủ trì cụm thi cũng gửi lời xin lỗi đến các thí sinh và phụ huynh. Đồng thời, các cán bộ cũng cam kết, “buổi thi sáng mai với các môn Khoa học xã hội nhất định không để xảy ra sự cố thiếu mã đề”.

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM nói về sự cố thiếu mã đề thi các môn Tự nhiên.