Tiêu dùng & Dư luận

Thích ứng an toàn, Khánh Hòa lên kịch bản phục hồi du lịch

Để phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, Khánh Hòa đã có những giải pháp và kế hoạch cụ thể để từng bước khôi phục ngành kinh tế quan trọng này của địa phương.

Thận trọng từng bước, đảm bảo an toàn cho du khách

Nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển du lịch, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch triển khai đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể và từng bước mở rộng.

Giai đoạn 1 (từ ngày 1/10 đến 15/10), tỉnh cho phép các cơ sở dịch vụ du lịch ở khu biệt lập, sau khi đáp ứng các yêu cầu theo quy định được đón khách trong tỉnh.

Giai đoạn 2 (từ ngày 16/10 đến 15/11), mở rộng việc đón khách nội địa (trong và ngoài tỉnh). Và giai đoạn 3 (từ ngày 16/11 đến hết ngày 31/12) sẽ tiếp tục thực hiện đón khách du lịch nội địa.

Trong đó, điều kiện chung đối với khách du lịch là phải có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19; đảm bảo quy tắc 5K và đo thân nhiệt hàng ngày.

Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực khôi phục lại ngành du lịch sau dịch Covid-19, trong đó yếu tố đảm bảo an toàn được đặt lên hàng đầu. (Ảnh minh họa).

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tại tọa đàm "Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới" ngày 14/10: “Tỉnh đã thực hiện và xây dựng du lịch thành một ngành kinh tế an toàn với phương châm “an toàn cho khách du lịch, an toàn cho cộng đồng dân cư, cho khu vực và cả nước”. Chúng tôi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao để phục hồi việc mở cửa du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Trong bộ tiêu chí này, có 12 tiêu chí đánh giá cho các cơ sở lưu trú; 11 tiêu chí đánh giá cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và 11 tiêu chí đánh giá tại khu/điểm tham quan du lịch khi đón khách nội địa có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19.

Trong đó có các tiêu chí cơ bản như các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu/điểm tham quan du lịch được đón khách nội địa có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19.

100% người lao động tại các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu/điểm tham quan du lịch phải có thẻ xanh hoặc thẻ vàng Covid; riêng người lao động tại các bộ phận tiếp xúc với khách du lịch và tiếp xúc với người ngoài cơ sở phải có thẻ xanh Covid-19.

Trong quá trình hoạt động, tất cả người lao động luôn đảm bảo quy tắc 5K, đo thân nhiệt hàng ngày; định kỳ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đã có hướng dẫn triển khai kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, yêu cầu các đơn vị chỉ được phép đi vào hoạt động sau khi đã được Sở Du lịch chấp thuận kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó, đáp ứng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Các giải pháp phục hồi du lịch

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Khánh Hòa đã được kiểm soát, nhiều địa phương, khu vực đã trở về trạng thái bình thường mới. Tỉnh Khánh Hòa cũng nỗ lực trong việc tiêm vắc-xin cho người dân (hơn 95% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1). Tính đến ngày 14/10, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 1.237.729 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 900.833 người, tiêm mũi 2 là 385.212 người.

Điều này, tạo tâm lý an tâm, tin tưởng của người dân và du khách, là điều kiện thuận lợi để tái khởi động cơ bản các hoạt động của ngành du lịch tỉnh này.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Việc triển khai từng bước khôi phục du lịch được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh và quy định tiêu chí an toàn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Đến ngày 14/10, Sở đã thẩm định và đồng ý cho 12 cơ sở du lịch đủ điều kiện an toàn đi vào hoạt động; đang tiếp tục thẩm định cho các cơ sở khác. Với các cơ sở đi vào hoạt động, 100% nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19”.

Cùng với các giải pháp cụ thể, để thu hút khách du lịch trong giai đoạn tiếp theo, Sở Du lịch tỉnh này thực hiện tăng cường công tác truyền thông quảng bá về du lịch Khánh Hoà trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với việc đón khách du lịch trong nước, tỉnh Khánh Hòa cũng đang xin phép Thủ tướng Chính phủ được thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”. (Ảnh minh họa).

Theo ông Lê Hữu Hoàng, để phục hồi và phát triển du lịch, Khánh Hòa đã thực hiện nhiều biện pháp. Trong đó, tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi các chính sách hỗ trợ để vượt qua khó khăn, phục hồi chuỗi hệ thống cung ứng dịch vụ đảm bảo chất lượng đón khách du lịch.

Để du khách yên tâm khi đi du lịch tại đây, tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị cơ sở vật chất, những giải pháp cụ thể đáp ứng sự quan tâm của du khách trong tình hình mới, đó là sự an toàn, vệ sinh dịch tễ; khả năng chữa trị Covid-19 tại địa phương; giá cả dịch vụ, chất lượng dịch vụ đảm bảo sự hài lòng của du khách; tạo điều kiện thuận lợi nhất khi du khách đến Khánh Hòa…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với ngành hàng không, đường sắt, các bến cảng để khôi phục hoạt động vận chuyển hành khách.

Đồng thời, triển khai các chương trình kích cầu thu hút khách du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua việc vận hành hệ thống truyền thông số (facebook, youtube…) góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Hiện, tỉnh Khánh Hoà cũng đang xin phép Thủ tướng Chính phủ được thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”.

Theo đó, Khánh Hòa dự kiến đón khách quốc tế từ những thị trường đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… và các nước Bắc Âu, Bắc Mỹ. Khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” đến Khánh Hòa sẽ đi theo các chương trình khép kín, có sự giám sát chặt chẽ của công ty lữ hành cũng như cơ quan chức năng trong suốt quá trình thực hiện.

Những tín hiệu vui

Chiều 10/10, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón chuyến bay vận chuyển hành khách nội địa từ sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.Hồ Chí Minh). Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên đến cảng này sau thời gian dài ngừng hoạt động khai thác do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Không chỉ là dấu mốc quan trọng trong việc khôi phục trở lại hoạt động giao thương hàng hóa, vận chuyển hành khách mà hoạt động này còn góp phần phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Cùng với đó, di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng cũng đã mở cửa đón khách trở lại từ ngày 15/10, sau thời gian dài tạm đóng cửa do dịch Covid-19.

Du khách xem chương trình biểu diễn tại Tháp Bà Ponagar. (Ảnh chụp trước đợt dịch thứ 4).

Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đã cho phép Khu vui chơi giải trí VinWonders Nha Trang (đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang) được phép hoạt động trong tình hình mới kể từ ngày 8/10 vì đã đảm bảo các quy định, điều kiện tiêu chí đánh giá về đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Khu vui chơi giải trí VinWonders Nha Trang là điểm tham quan du lịch lớn nhất của Khánh Hòa. Với quy mô rộng 50 ha, VinWonders Nha Trang sở hữu nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí như khu trò chơi cảm giác mạnh, trò chơi trong nhà, công viên nước, thủy cung, vườn thú quý vương, đồi vạn hoa, chương trình nghệ thuật Tata Show…

Châu Tường