Văn hoá

Thích thú với khung cảnh thuyền ghe tấp nập ở chợ nổi Ngã Năm sáng 30 Tết

Ngay từ tờ mờ sáng 30 Tết, chợ Nổi Ngã Năm (tỉnh Sóc trăng) đã nhộn nhịp huyên náo, thuyền ghe mua bán tấp nập. Ai cũng mong nhanh bán hết những chuyến hàng cuối năm để kịp về đón Tết cùng gia đình.

Cũng như các chợ truyền thống khác, chợ nổi Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) những ngày giáp Tết đang bước vào giai đoạn tất bật. Sau thời điểm 23 tháng Chạp, chợ Ngã Năm hầu như họp từ sáng đến tối. Ghe đi bổ hàng thì đổ về các nẻo kênh, rạch nhỏ, còn ghe lớn thì đậu đâu đó chờ dỡ đủ hàng để đi tiếp về các chợ xa.

Sáng 30 Tết, các thương hồ vẫn ngược xuôi con nước mong bán nhanh hết hàng để kịp về ăn Tết cùng gia đình, không khí tại chợ nổi hết sức nhộn nhịp

Những chuyến ghe chở hoa về chợ ngày cuối năm.

Mọi việc trao đổi mua bán đều diễn ra trên ghe xuồng.

Qua thời gian, đường sá được cải thiện, nhiều khu chợ nổi ở miền Tây đã không còn hoạt động, có chợ đã chuyển đổi du lịch hóa. Chỉ có Ngã Năm là còn nguyên vẹn, thuần chất và chưa chịu nhiều tác động của du lịch”.

Sáng 30 tháng Chạp, xuồng ghe tấp nập tại chợ nổi Ngã Năm.

Chợ nổi Ngã Năm nằm ở giao điểm của 5 con sông đổ về 5 ngã: Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị, Phụng Hiệp.

Mang đậm nét đơn sơ, bình dị của nơi vùng quê sông nước miền Tây. Người bán, kẻ mua đều dùng xuồng, ghe để di chuyển và thực hiện các giao dịch trên sông.

Người bán dưa hấu Tết, ăn vội bữa sáng ngay trên ghe để tiếp tục bán hàng.

Cả khúc sông dài gần 1km, ghe nào cũng vậy đều có “cây bẹo” treo lủng lẳng phía trước ghe.

Khách du lịch thích thú trước nét bình dị của chợ Tết miền sông nước.