Giáo dục

Thi vào 10 tại Hà Nội: Sĩ tử lo lắng cho môn thi đầu tiên

Thi vào lớp 10 được coi là kỳ thi quan trọng bởi các em chỉ có một cơ hội thi duy nhất để được vào trường theo đúng nguyện vọng của mình.

Sáng nay (18/6), gần 107.000 thí sinh của thành phố Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi vào lớp 10, Ngữ văn là môn thi đầu tiên của năm nay với thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút.

Theo đó, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS, trong đó khoảng 107.000 em sẽ dự thi vào lớp 10, với khoảng 77.000 em sẽ được tuyển vào các trường THPT công lập. Để đảm bảo Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã thành lập 203 điểm thi, với trên 4.500 phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Các sĩ tử chào cha mẹ trước khi vào phòng thi

Phần lớn các em đều được gia đình đưa đi để đảm bảo an toàn

Năm nay Hà Nội có lượng thí sinh đông đảo tỉ lệ chọi cao

Với tỉ lệ chọi cao nhiều phụ huynh và học sinh không khỏi lo lắng trước giờ thi, chờ con ở bên ngoài khu vực thi, chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Gia đình hồi hộp hơn cả con đi thi, nhưng tôi cũng tạo tâm lý thoải mái cho con vào những ngày ôn cuối. Nguyện vọng 1 của con là trường THPT Phạm Hồng Thái và đăng ký thi chuyên Anh tại trường THPT Chu Văn An, đối với khối chuyên tỉ lệ chọi năm nay rất cao, sẽ có những phòng thi không lấy thí sinh nào”.

Là nơi tập trung nhiều điểm thi, trường THCS Chu Văn An đã phải bố trí phân luồng giao thông

Phụ huynh và gia đình bày tỏ lo lắng trước khi thi chuyển cấp này

Đối với các em thí sinh, đều có mong muốn năm nay đề thi sẽ vào tác phẩm văn xuôi, bạn Nguyễn Diệu Vi Lâm (THCS Archimedes) chia sẻ: “Để làm bài thi tốt  nhất em đã cố gắng không quá lo lắng trước ngày thi, ôn tập thật tốt các dạng đề của các thầy cô. Tác phẩm “Chiếc lược ngà” là bài em hy vọng sẽ là đề thi năm nay”.

Đúng 7h30 thí sinh được gọi tên theo thứ tự vào phòng thi

Các thầy cô hỗ trợ và hướng dẫn cho các em để có tâm lý tốt nhất

Nhiều thí sinh mong muốn vào tác phẩm văn xuôi

Trao đổi với Người Đưa tin, ông Lê Việt Dương, Trưởng điểm thi trường THCS Chu Văn An cho biết: “Điểm thi trường chúng tôi có 24 phòng thi và 576 thí sinh. Sáng nay vẫn còn một vài học sinh đến muộn nhưng đã được các thầy cô coi thi hỗ trợ ổn định vào phòng thi nhanh chóng giúp tạo tâm lý tốt nhất cho các em trước khi bắt đầu làm bài thi.

Những cán bộ giáo viên đã tập trung vào lúc 6h30 để làm những thủ tục coi thi để đảm bảo an toàn nghiêm túc đúng quy trình”.

 Ông Lê Việt Dương, Trưởng điểm thi trường THCS Chu Văn An

Đúng theo chỉ đạo của Hội đồng thi thành phố, mỗi phòng thi sẽ được trang bị thùng đựng đồ của các thí sinh, và sẽ được vận chuyện đến khu vực đảm bảo theo đúng quy định.

“Các thí sinh đã được nhắc nhở vào ngày hôm qua, và tuyên truyền trước khi vào phòng thi sáng nay nên mang nhưng vật dụng cần thiết tránh ảnh hưởng đến thời gian và quy chế của phòng thi.

Đối với phụ huynh, các thầy cô của trường sở tại đã có những công tác đảm bảo an ninh ở khu vực bên ngoài phòng thi. Lực lượng nhà trường với chính quyền địa phương đã kết hợp để làm tốt công tác giao thông cho người dân và phụ huynh”, ông Dương bày tỏ.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội có 3 bài thi: toán, ngữ văn (thi tự luận 120 phút/môn), ngoại ngữ (thi trắc nghiệm 60 phút).

Thí sinh dự thi vào trường chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên. Mỗi thí sinh có 3 nguyện vọng vào các trường THPT công lập khối không chuyên.

Trong đó, các nguyện vọng 1 và 2 phải trong khu vực tuyển sinh tương ứng với địa bàn thí sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể đăng ký ở khu vực bất kỳ trong 12 khu vực tuyển sinh của Hà Nội.

 

Hữu Thắng - Hoa Trà