Thế giới

Thị trường thuyền chạy điện nằm trong tầm ngắm đầu tư của GM

GM sẽ nắm giữ 25 % cổ phần và trở thành nhà cung cấp linh kiện cho Pure Watercraft, một công ty khởi nghiệp sản xuất động cơ điện cho tàu thuyền.

Vào thứ Hai ngày 22/11, General Motor (GM), nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về doanh số, thông báo đã mua lại 25% cổ phần công ty Pure Watercraft. Pure Watercraft là một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ) chuyên sản xuất động cơ điện cho tàu thuyền. Khoản đầu tư mới cho thấy nhà sản xuất ô tô GM đang đẩy nhanh tốc độ tiến vào thị trường sản xuất phương tiện chạy bằng điện.

Thỏa thuận mua lại cổ phần

Theo ông Andy Rebele, Giám đốc điều hành Pure Watercraft, thỏa thuận GM mua lại 25% cổ phần công ty trị giá 150 triệu USD sẽ được thanh toán bằng hiện vật và vốn đầu tư. Công ty không tiết lộ chi tiết về tỉ lệ góp vốn bằng tiền mặt và hiện vật trong hợp đồng thanh toán.

Bên cạnh đó, GM sẽ trở thành nhà cung cấp linh kiện cho Pure Watercraft, cùng phát triển các sản phẩm mới và cung cấp kiến thức chuyên môn về kỹ thuật, thiết kế, sản xuất để giúp công ty khởi nghiệp này thành lập các nhà máy mới. Ông Andy Rebele chia sẻ rằng quan hệ đối tác mới với GM sẽ giúp Pure Watercraft giải quyết các vấn đề chuỗi cung ứng trong quá trình phát triển.

Động cơ thuyền do công ty Pure Watercraft sản xuất sử dụng pin Lithium ion - hoạt động êm ái và thân thiện với môi trường hơn nhiều so với động cơ sản xuất theo phương pháp truyền thống. Những chiếc thuyền chạy bằng nhiên liệu truyền thống (khí gas hoặc dầu diesel) sẽ gây ra các vấn đề môi trường như ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và ô nhiễm nước. Hiện nay pin Lithium ion cũng được ứng dụng nhiều trong sản xuất ô tô điện và ít gây khả năng cháy nổ hơn xăng, dầu. 

Ông Andy Rebele, Giám đốc điều hành Pure Watercraft, nhận định: “Thị trường thuyền đang phát triển mạnh mẽ chưa từng có kể từ sau Thế chiến thứ hai”; "Trong thời kỳ đại dịch, mọi người tăng cường những hoạt động gắn kết các thành viên gia đình với nhau. Các hoạt động trải nghiệm trên mặt nước là một trong những sự lựa chọn lý tưởng".

Giá trị ước tính của Pure Watercraft sau gọi vốn là 600 triệu USD. Trước đó, công ty khởi nghiệp gồm 55 nhân viên này đã huy động được 37 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm.

Trụ sở GM tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: Headquartersof.com.

Thị trường thuyền chạy bằng điện tiềm năng

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hải quốc gia Mỹ (NMMA), doanh số bán động cơ gắn ngoài thuyền tại Mỹ đạt mức kỷ lục trong năm 2020, ước tính lên tới 3,4 tỷ USD, là năm thứ chín tăng liên tiếp. 

Theo CNBC, thị trường thuyền chạy bằng điện đang nằm trong tầm ngắm chiến lược của GM. Giám đốc điều hành GM Mary Barra từng thể hiện sự quan tâm của hãng đối với lĩnh vực vận tải biển bằng năng lượng điện trong một bài blog về hệ thống nền tảng pin Ultium và công nghệ pin nhiên liệu Hydrotec vào tháng 10.

Việc đầu tư vào Pure Watercraft là một bước tiến mới của "ông lớn" ngành ô tô GM trong một loạt các nỗ lực nhằm mở rộng hệ thống pin nhiên liệu - loại thiết bị năng lượng có mức thải ô nhiễm gần như “bằng 0”, thân thiện với môi trường tuy nhiên giá thành không hề rẻ. Đầu năm nay, GM cũng thông báo sẽ cung cấp pin nhiên liệu cho Wabtec Corp, một công ty đang phát triển đầu máy chạy bằng pin

 Hà Thanh (theo CNBC, The Verge)