Thế giới

Thị trường lao động Hàn Quốc tăng trưởng tháng thứ 9 liên tiếp

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đang tiếp tục phục hồi bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 gần đây.

Việc các hạn chế liên quan tới Covid-19 được nới lỏng và tỉ lệ tiêm chủng đạt mức cao hơn đã giúp ổn định thị trường việc làm Hàn Quốc trong tháng 11, trước thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại và biến thể Omicron xuất hiện.

Cụ thể, tỉ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc trong tháng 11 giảm xuống còn 3,1% so với mức 3,2% của tháng 10, trong khi con số dự báo của các nhà kinh tế là 3,3%, Bloomberg đưa tin.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (Statistics Korea) mà hãng thông tấn Yonhap có được, số lượng việc làm trong tháng 11 đạt 27,79 triệu, tăng 553.000 việc làm so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng tháng thứ chín liên tiếp.

Chính phủ Hàn Quốc đã nới lỏng đáng kể các hạn chế liên quan đến Covid-19 từ tháng 11, khi chiến dịch tiêm chủng đạt được các ngưỡng quan trọng, khích lệ sự phục hồi của tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ.

Ngoài ra, sự phục hồi của việc làm được mở rộng cũng nhờ xuất khẩu mạnh mẽ và những thay đổi trong cơ cấu công nghiệp, chẳng hạn như nhu cầu các về dịch vụ không tiếp xúc, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết.

Mặc dù vậy, sự gia tăng gần đây về các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid-19, cùng với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron, đã phần nào khiến công chúng trở nên thận trọng và làm mờ đi triển vọng năm 2022 của thị trường việc làm.

Mức độ vững vàng của thị trường lao động khi đối mặt với tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ sẽ ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK).

Sau 2 đợt tăng lãi suất kể từ tháng 8, BOK đang cân nhắc thời điểm thực hiện đợt điều chỉnh lãi suất lần thứ ba. Theo dự đoán của các nhà đầu tư, động thái này sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng tới.

Theo dự báo của BOK, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay nhờ xuất khẩu tăng mạnh. Và triển vọng tăng trưởng năm 2022 của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á là 3%.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Yonhap)