Dân sinh

Thị trường khẩu trang y tế trước diễn biến mới về Covid-19: Nơi “thổi giá”, nơi "không nhập về, không bán"

Sau khi Hà Nội ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19, giá khẩu trang y tế trên thị trường có biến động mạnh. Theo ghi nhận của PV Người Đưa tin Pháp luật, nhiều quầy thuốc tại Hapulico - chợ thuốc lớn nhất Hà Nội không bán khẩu trang, còn một số hiệu thuốc đồng loạt “hét giá” cao gấp 2-3 lần so với mức giá thông thường.

Điệp khúc "không nhập về, không có"

Theo ghi nhận của PV vào ngày 30/7 tại chợ thuốc Hapulico - điểm tập kết, đầu mối phân phối thuốc và vật dụng y tế lớn nhất miền Bắc các hoạt động mua bán vẫn diễn ra tấp nập. Tuy nhiên, khi hỏi về khẩu trang thì hầu hết các chủ quầy thuốc đều có chung một câu trả lời “không có”.

Tại chợ thuốc Hapulico (Hà Nội) hầu hết các quầy thuốc đều không bán khẩu trang.

Theo một chủ quầy hàng tại đây cho biết, tình hình dịch bệnh đang căng thẳng nên nhu cầu mua khẩu trang ngày càng lớn. Nguồn hàng khan hiếm và giá cả bất ổn là nguyên nhân chính khiến các tiểu thương ở đây không nhập hàng về bán.

“Ngay sau khi Hà Nội ghi nhận ca Covid-19 mới, khách buôn nháo nhào mua khẩu trang với số lượng lớn nên nguồn hàng khẩu trang, giá có sự biến động. Khoảng 2 ngày trước giá khẩu trang 4 lớp chỉ dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/hộp nhưng giờ cơ sở sản xuất đẩy giá lên cao nên chúng tôi cũng không muốn nhập về bán”, chủ quầy hàng này cho biết.

Chị Trần Thanh Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) - một khách buôn khẩu trang cho biết do lượng khách tăng nhanh nên cơ sở sản xuất cũng “hét giá” cao nên chị cũng không dám nhập thêm khẩu trang về bán. 

Theo đa số các chủ quầy thuốc, do giá cả khẩu trang biến động nên không nhập về.

Anh Nguyễn Văn Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) lặn lội gần 10km đến chợ thuốc Hapulico mua khẩu trang vì cho rằng đến đây sẽ mua được giá tốt hơn. Tuy nhiên, đi hỏi hàng chục quầy hàng tại đây anh vẫn không mua nổi một hộp khẩu trang vì không có quầy nào bán.

"Nghe tin Hà Nội vừa có ca nhiễm mới tôi đã đi nhiều nhà thuốc xung quanh nhà để mua khẩu trang nhưng chỉ mua được lẻ tẻ từ 3-5 cái/người hoặc có nơi bán theo hộp thì cũng hét giá đắt. Tôi nghĩ đến tận chợ thuốc sẽ mua được vài hộp dự trữ và mức giá tốt hơn nhưng đi hỏi thì không quầy nào bán cả. Nước rửa tay vẫn mua được, còn khẩu trang thì đành chịu ra tiệm thuốc ngoài mua lẻ vậy", anh Tiến nói.

Giá khẩu trang tăng gấp 3 lần

Theo ghi nhận của PV tại một số quầy thuốc ở quận Cầu giấy và Đống Đa giá khẩu trang y tế đã bị đẩy lên gấp 2 – 3 lần so với đầu tuần. Cụ thể, khẩu trang y tế loại 2 mặt, 4 lớp trước đấy có giá từ 50.000 đồng/hộp nay đã lên đến 130.000 – 180.000 đồng/hộp.

Khi được hỏi về mức chênh lệch giá cả này, chủ quầy thuốc ở Cầu Giấy phân bua: “Hiện nay giá khẩu trang y tế trên thị trường đều dao động ở mức đó. Tôi bán 130.000 đồng/hộp là quá hợp lý rồi, lời lãi chẳng được bao nhiêu vì lái buôn đẩy giá lên cao quá”.

Khẩu trang là mặt hàng được “săn lùng” tại các hiệu thuốc.

Một số quầy thuốc không bán theo hộp mà chỉ bán lẻ với số lượng tối đa là 10 chiếc với giá từ 35.000 đồng (tương đương 175.000/hộp). Đa số chủ hiệu thuốc nói do nguồn hàng khẩu trang y tế đang có dấu hiệu khan hiếm, các cơ sở sản xuất sản xuất không kịp cung ứng, giá nhập cao cho nên không dám bán cả hộp vì sợ hết hàng.

Ghi nhận tại một số trang mạng bán hàng online, giá khẩu trang được đẩy lên từ 150.000 - 180.000 đồng/hộp 50 chiếc. Mặc dù giá được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với ngày thường nhưng lượng người mua vẫn tấp nập.

 

Phương Ly - Thái Phương