Tiêu dùng & Dư luận

Thị trường giỏ quà Tết 2022: Nông sản Việt "lên ngôi"

Ngoài thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng đang có xu hướng chọn giỏ quà Tết chứa các sản phẩm tốt cho sức khỏe trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cuối năm là thời điểm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) thường chuẩn bị những món quà Tết ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay tri ân đối tác, khách hàng. Vì vậy, năm nào vào dịp này thị trường giỏ quà Tết cũng khá sôi động. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán của người tiêu dùng, nhiều DN kinh doanh quà Tết, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ… đã đồng loạt chào hàng thị trường nhiều giỏ hàng Tết đa dạng từ mẫu mã đến giá cả.

Nhiều mức giá thành 

Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà Tết là các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu, có xuất xứ trong nước với mức giá tầm trung. Ưu điểm của các loại giỏ quà Tết này là chất lượng, giá cả và số lượng hợp lý theo từng nhu cầu. Giá các giỏ quà từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ.

Trao đổi với báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart cho biết, để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu, cơ cấu hàng hóa trong dịp Tết năm nay cũng được Saigon Co.op chọn lọc, phân khúc cho phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất.

Cũng với mục đích chọn lọc các loại hàng trong giỏ quả phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất, MM Mega Market cũng chia các mẫu giỏ quà có giá từ 300.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/giỏ. Các loại hàng hóa trong giỏ quà cũng đa dạng từ bánh mứt, cà phê, trà, lạp xưởng, hoa quả sấy khô, nước trái cây đóng hộp...

Tại các tuyến phố chuyên bán thực phẩm bánh kẹo như Hàm Nghi, Kỳ Đồng, chợ Tân Định... nắm bắt nhu cầu thị trường là người tiêu dùng sẽ bớt lại chi tiêu nên các cửa hàng đã tăng nhiều hơn những mẫu giỏ quà ở phân khúc bình dân. Các mặt hàng xa xỉ như rượu ngoại trong giỏ quà sẽ ít hơn những năm trước mà thay vào đó là những loại hàng hóa thiết yếu. Giá các giỏ quà từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng/giỏ.

Nông sản Việt lên giỏ quà Tết 

Dạo quanh thị trường, những giỏ quà Tết với các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam và có mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ưu điểm của các loại giỏ quà này là chất lượng và xuất xứ bảo đảm, giá cả lại hợp túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.

Theo Vietnam+, năm nay hệ thống siêu thị BigC đưa ra hàng trăm giỏ quà có nhiều mức giá khác nhau từ bình dân tới cao cấp, với mức giá dao động từ 99.000 đồng cho đến 3 triệu đồng/giỏ hay hộp quà. Các giỏ/hộp quà Tết của BigC tập trung vào các sản phẩm đặc trưng ngày Tết, trong đó 80% là hàng Việt Nam như: Bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu... Đơn cử như giỏ quà hương vị Tết có mức giá 450.000 đồng/giỏ bao gồm các sản phẩm đặc sản vùng miền như hạt điều rang từ Gia Lai, mãng cầu Đồng Tháp, chuối sấy Tây Bắc, cà phê Đà Lạt… Hay như giỏ quà Đặc sản Tết Việt giá 650.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), socola Belvie (Lâm Đồng), bơ đậu phộng Dat Butter (Củ Chi), trà Cung đình Huế…

Bên cạnh Big C, hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ trong thời gian này cũng tung ra các giỏ quà Tết với mức giá vô cùng "dễ chịu," chỉ từ 299.000-699.000 đồng/giỏ. Cùng với đó, các siêu thị này cũng đưa ra các combo quà đặc biệt cho Tết Nhâm Dần với chủ đề Bình An, May Mắn, Đoàn Viên, Như Ý, Phú Quý..., với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, hạt, trà, cà phê… được sản xuất trong nước. Theo lời một số nhân viên siêu thị, các giỏ quà có mức giá khoảng 399.000 /giỏ có doanh số bán chạy nhất.

Các sản phẩm nông sản Việt năm nay được người tiêu dùng lựa chọn để biếu tặng Tết. 

Không chỉ dừng ở bán các giỏ quà có sẵn, các siêu thị cũng linh hoạt làm giỏ quà theo yêu cầu của các "thượng đế," đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng.

Năm nay, bên cạnh những giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà hoa quả cũng được nhiều người tìm mua, đặc biệt là nông sản Việt. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000-500.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, bao gồm các loại quả “made in Vietnam” như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Vinh, xoài Cát Chu, nho Ninh Thuận…

Ngoài các sản phẩm thông dụng, năm nay các đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm còn thiết kế các giỏ quà độc đáo mang phong vị truyền thống như cá kho làng Vũ Đại, sá sùng Quan Lạn, nước mắm sá sùng, chè viên shan tuyết, bánh chưng gấc, xôi ngũ sắc… giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Chị Thu Trang, chủ một cửa hàng bán hoa quả phố Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho biết đây đã là năm thứ ba chị đóng gói các mặt hàng hoa quả của mình thành giỏ quà để bán Tết và tiêu thụ trung bình 5-10 giỏ mỗi ngày trong dịp này. “Những năm gần đây, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến giỏ quà hoa quả để đem đi biếu Tết. Vì là hàng nông sản Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên khách rất an tâm. Một giỏ quà có giá chưa tới 500.000 đồng được gói gém gọn, đẹp giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi phí…” chị Trang cho hay.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 đã làm người dân thay đổi nhu cầu mua sắm, họ hướng nhiều tới những sản phẩm tốt cho sức khỏe, được sản xuất hữu cơ như: nước ép, trái cây sấy khô, trà, lạp xưởng,… mà ít chú ý tới mặt hàng rượu, bia. Không chỉ vậy, trong năm nay, người tiêu dùng cũng ưa thích những giỏ hàng mang tính sử dụng cao cho người được tặng mà không yêu cầu quá cao về mẫu mã để phục vụ trưng bày.

Kích cầu qua sàn thương mại điện tử 

Năm nay, cũng vì yếu tố dịch bệnh nên người tiêu dùng đã hình thành tâm lý ngại ra ngoài để mua sắm. Nắm bắt được vấn đề này, các nhãn hàng cũng đã đẩy mạnh sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử để giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn mà không cần phải đến nơi đông người. 

Trên trang web chính thức của hệ thống siêu thị BigC, Vinmart, Aeon… các giỏ quà Tết Nhâm Dần 2022 đã chính thức được giới thiệu từ đầu tháng 12. Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị này thiết kế nhiều giỏ quà đa dạng mẫu mã và giá cả, cùng với đó là các quà tặng và ưu đãi đi kèm như áp dụng mức chiết khấu lên tới 8%, miễn phí giao hàng. Đặc biệt, các đơn vị này cũng đẩy mạnh bán hàng online qua tổng đài, website, Facebook, Zalo…

Một số các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada…, với giá chỉ từ 150.000-850.000 đồng/giỏ quà. Đặc biệt còn có những giỏ quà Tết handmade, nông sản... theo chủ đề tùy nhu cầu của khách hàng. Một số cửa hàng còn tặng thêm bao lì xì, túi thơm, các con vật theo chủ đề năm cho khách.

Anh Xuân Tùng (quận Hoàng Mai) chia sẻ với Vietnam+, vì năm nay do kinh tế khó khăn nên gia đình anh chỉ lựa chọn giỏ quà Tết cơ bản gồm bánh kẹo và rượu vang, với mức giá là 250.000 đồng. Cũng vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, anh Tùng và nhiều người tiêu dùng khác đã lựa chọn mua hàng online thay vì đến cửa hàng hay các siêu thị mua hàng trực tiếp như những năm trước.

"Do ngại tiếp xúc bên ngoài vì dịch bệnh nên tôi toàn mua sắm online, vừa đỡ mất thời gian di chuyển lại vẫn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả cũng không chênh nhiều so với tại các cửa hàng hay siêu thị. Mua dần cũng quen nên hiện tại thích hoặc muốn mua gì tôi đều đặt qua mạng," anh Tùng nói.

Mặc dù mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến, song người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn những kênh mua sắm uy tín và có thương hiệu nhằm tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để có một dịp Tết Nguyên đán an toàn, khỏe mạnh và vui tươi.

Hương Anh (tổng hợp)