Đời sống

Thị trấn dùng "chiêu độc" để các tài xế giảm tốc độ khi lái xe

Để khiến các lái xe giảm tốc độ, chính quyền địa phương đã nảy ra ý tưởng sử dụng những vạch kẻ đường ngoằn ngoèo chồng lên nhau.

Thị trấn Bauné ở miền Tây nước Pháp chỉ có khoảng 1.700 cư dân sinh sống nhưng phải đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc hàng ngày do vị trí nằm ở giao lộ giữa hai đường tỉnh - D74 và D82.

Ước tính, có khoảng 2.300 phương tiện đi qua Bauné mỗi ngày. Một số xe có lúc đạt đến tốc độ trên 100 km/h mặc dù giao lộ của thị trấn được đánh dấu rõ ràng bằng các biển báo giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h.

Để khiến các lái xe giảm tốc độ, các nhà chức trách địa phương đã nảy ra ý tưởng sử dụng vạch kẻ đường khó hiểu, gồm một loạt những vạch kẻ màu trắng chồng chéo lên nhau không theo quy luật nào cả. Điều thú vị là cách làm này đã phát huy tác dụng.

Theo Grégoire Jauneault, phó thị trưởng Loire-Authion và người phụ trách phát triển địa phương, các vạch kẻ đường có chủ ý gây nhầm lẫn bắt đầu có hiệu lực vào ngày chúng được hoàn thành, với dữ liệu cho thấy tốc độ của người lái xe ô tô đã giảm đáng kể.

Thị trưởng Audrey Revereault tuyên bố việc làm vạch kẻ đường "ma trận" thực sự có tác dụng khi số lượng ô tô bị phát hiện vượt quá tốc độ cho phép đã giảm đáng kể kể từ khi chúng được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 7. Bà Revereault cho biết các quan chức hy vọng các vạch kẻ này sẽ "gây rối loạn thị giác" và khiến lái xe đi chậm lại.

Những bức ảnh về vạch kẻ đường đặc biệt ở thị trấn Bauné nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Alerte Info Trafic 49/Facebook

Những bức ảnh về vạch kẻ đường kỳ lạ ở ngã tư đông đúc Bauné nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Pháp thời gian qua và khiến nhiều người phải “gãi tai lắc đầu”. Nhiều người chỉ ra những điểm bất hợp lý trong cách vẽ vạch kẻ đường kiểu này. Trong khi đó, một số người khác thắc mắc tại sao chính quyền địa phương không dùng cách truyền thống để giảm tốc độ các phương tiện, như sử dụng bùng binh hoặc đèn giao thông.

Một bộ phận cộng đồng địa phương cũng cho rằng kết quả này chỉ mang tính tạm thời và ngay khi người lái xe ô tô phát hiện ra trò chơi, họ sẽ quay lại ngay với cách chạy xe quá tốc độ của mình.

Một người dân địa phương nhận xét: "Cá nhân tôi không thích lái xe trên đó. Nó khiến tôi cảm thấy như say sóng". Cư dân khác cho biết: "Tôi nghĩ nó sẽ nguy hiểm hơn những cách thức khác".

Minh Hoa (t/h)