Giáo dục

Thi THPT Quốc gia 2019: Tất cả chiêu trò gian lận tinh vi nhất cũng sẽ bị phát hiện

Sáng 11/5, tại Ninh Bình, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng, bộ GD&ĐT đã có những thông tin trao đổi liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Mở đầu buổi gặp gỡ báo chí, ông Mai Văn Trinh cho biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 về căn bản sẽ có 2 điểm mới. Đầu tiên, nội dung thi chủ yếu là lớp 12, có những câu hỏi phân hóa, để đáp ứng tốt cho mục tiêu tuyển sinh, đề thi sẽ có độ khó sẽ tăng dần.

Thứ 2, là việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi: việc sắp xếp phòng thi các thí sinh sẽ ngồi trộn lẫn với nhau. Ở khâu in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản sẽ khắc phục và siết chặt, công an luôn bảo vệ 24/24, có camera an ninh giám sát. Việc trực đêm ở các điểm thi, nơi cất giữ đề thi, bài thi là do đồng chí Phó Trưởng điểm thực hiện.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi gặp gỡ cung cấp thông tin đến phóng viên.

Ông Trinh cũng cho rằng, ngoài những lỗ hổng đã xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thì những “điểm được” trong kỳ thi này là rất lớn. “Những điểm được là rất lớn, kỳ thi giảm áp lực, giảm tốn kém. Đặc biệt, từ kết quả kỳ thi này có thể điều chỉnh lại quá trình dạy và học trong nhà trường trong thời gian tới”, ông Trinh cho hay.

Cũng theo ông Trinh, từ những gì đã xảy ra ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, năm nay quy chế thi sẽ được siết chặt hơn nữa: “Năm nay, sẽ nghiêm túc bốc thăm cán bộ coi thi. Quy luật phát đề cũng bốc thăm. Đặc biệt, sẽ thực hiện chấm kiểm tra kỹ lưỡng hơn, với yêu cầu tất cả bài thi có điểm cao sẽ bỏ ra chấm”.

Clip: Bộ GD&ĐT "tuyên chiến" với gian lận thi cử

Tuy đã có những thay đổi làm hạn chế tối đa việc gian lận xảy ra, nhưng ông Trinh cho rằng, điều quan trọng nhất chính là do người làm trực tiếp. Vị Cục trưởng nói: “Yếu tố quan trọng nhất chính là con người, bộ GD&ĐT “tuyên chiến” với gian lận thi cử, bất kể hành vi gian lận tinh vi nào cũng sẽ bị phát hiện. Chúng tôi đã chỉ đạo các trường ĐH, CĐ phối hợp chặt chẽ với các sở GD&ĐT liên quan trong công tác chuẩn bị tổ chức thi. Bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia Kỳ thi theo điều động của Bộ, đảm bảo đúng quy định của Quy chế, nhất là tham gia các Ban Chấm thi trắc nghiệm. Nghiêm túc quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi”.

Ông Mai Văn Trinh.

Ông Trinh cũng mong muốn sự đồng thuận và tham gia, phối hợp cùng trách nhiệm, giám sát của toàn hệ thống chính trị là nhân tố quan trọng có tính quyết định để đảm bảo cho Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan công bằng.

“Bộ GDĐT đề xuất và mong muốn sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, trước hết là Ban Chỉ đạo thi THPT cấp tỉnh và cơ quan có thẩm quyền cùng các bên có liên quan để tổ chức nghiêm túc, thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019”, ông Mai Văn Trinh cho hay.

Liên quan đến việc chuẩn bị cho kỳ thi này, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng vụ Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết các địa phương hiện đang thực hiện tốt việc ôn tập cho học sinh. Điểm đặc biệt, các địa phương đang thực hiện việc phân nhóm học sinh theo năng lực học tập, từ đó bồi dưỡng học sinh theo cách khác nhau.

“Chúng tôi đã chỉ đạo không được cắt xén chương trình, các trường cũng lưu ý không làm quá tải cho học sinh, không bắt học sinh “học ngày, học đêm”, tránh tình trạng đến ngày thi không đảm bảo sức khỏe”, ông Chuẩn cho hay.