Giáo dục

Thí sinh "trượt do trường nâng điểm" được xét tuyển vào trường khác

Một thí sinh bị đại học Đồng Nai nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt cho hay em vừa viết đơn xin xét tuyển vào đại học Sư phạm Hà Nội để theo đuổi đam mê ngành sư phạm vật lý.

Báo VnExpress đưa tin, ngày 15/8, Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thí sinh "trượt do trường nâng điểm" được xét tuyển vào trường khác.

Theo bà Phụng, một số trường nâng điểm nhằm đánh trượt thí sinh do không đủ chỉ tiêu là không vi phạm quy định cụ thể nào của quy chế tuyển sinh, nhưng nên tính đến nguyện vọng của thí sinh.

Với thí sinh bị trượt do trường nâng điểm trúng tuyển trong khi chỉ đăng ký một nguyện vọng hoặc nguyện vọng vào trường đó là cuối cùng, trường có thể thỏa thuận với các em để chuyển sang ngành khác, đủ điểm trúng tuyển tại trường.

Thí sinh cũng có thể xin vào cùng ngành đăng ký xét tuyển ở trường khác, nếu đủ điểm trúng tuyển. Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho trường được xét tuyển. "Thí sinh cần làm đơn đề nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như trường đại học để xin được xét tuyển", bà Phụng nói.

Đơn đăng ký nguyện vọng của thí sinh Nguyễn Minh Quân ở Đồng Nai. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo Zing.vn, rơi vào trường hợp như trên khi đăng ký nguyện vọng 3 vào ngành Sư phạm Vật lý của Đại học Đồng Nai nhưng bị đánh trượt vì trường không đủ thí sinh để mở lớp, Nguyễn Minh Quân (sinh năm 2000, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai) vui mừng trước giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Minh Quân cho biết em đã viết đơn xin xét tuyển gửi Bộ GD&ĐT và Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trong đơn, Quân trình bày kỳ thi THPT quốc gia vừa qua em nộp 3 nguyện vọng. Hai nguyện vọng vào ngành Sư phạm Vật lý của Đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Sài Gòn đều không đủ điểm trúng tuyển.

Với nguyện vọng thứ ba vào Đại học Đồng Nai, số điểm 22,3 của Quân trên điểm sàn, nhưng trường không tuyển đủ số lượng để mở lớp.

Hoàng Mai (tổng hợp)