Thi gan... với 'phạt nguội'

Trong 6 tháng qua, có gần 60% chủ xe bị ghi hình vi phạm nhưng không thực hiện đóng phạt ở TP.HCM.

Theo số liệu 6 tháng qua của CSGT TP. HCM, có 17.000 trường hợp (chiếm gần 60%) chủ xe bị ghi hình vi phạm nhưng không đến đóng phạt. Hiện trạng này - chẳng biết là do người dân mình chưa quen với cách quản lý tiên tiến này, do cơ quan chức năng chưa chú trọng công tác tuyên truyền hay đơn giản là vì các chủ phương tiện muốn “thi gan” đến cùng. Bởi chỉ cần thực hiện một vài cú click chuột và nhớ… biển số xe, chủ xe dễ dàng kiểm tra xem xe mình có bị camera ghi hình xử phạt “nguội” hay không.

(Ảnh minh họa: Internet)

Con số ấn tượng này cũng làm tôi nhớ lại thái độ gay gắt của một số bạn về hình thức “phạt nóng” và một luồng dư luận chỉ trích việc CSGT đuổi theo xe vi phạm hành chính bất chấp nguy hiểm. Xử phạt trực tiếp thì bảo tiếp tay cho những kẻ muốn “làm tiền”, khiến CSGT chỉ nghĩ đến chuyện bắt lỗi mà quên nhiệm vụ điều tiết giao thông. Giờ công tác xử phạt “nguội” được triển khai trong thực tế, có bằng chứng vi phạm rành rành ra đấy thì chủ xe lại không chịu lên đóng phạt. Nếu ai trong xã hội cũng biết hối lỗi và tự giác nộp phạt thì người ta đã không có quy định phải giữ lại giấy tờ hay phương tiện của người vi phạm rồi.

Tôi chợt nghĩ đến việc yêu cầu các chủ phương tiện (người đứng tên sở hữu xe) phải mở tài khoản ngân hàng mới với số dư bắt buộc. Chủ xe có một khoảng thời gian nhất định để khiếu nại sau khi nhận được thông báo vi phạm, quá thời gian này sẽ bị trừ tiền vào tài khoản. Đến lúc đó, người vi phạm quy định về điều khiển phương tiện ắt phải tự giác tra cứu phần mềm xử lý vi phạm hành chính, tự giác làm thủ tục sang tên khi mua bán xe, tự giác khai báo nơi ở hiện tại…

Vì xét cho cùng, "phạt nóng" hay "phạt nguội" cũng chẳng bằng "phạt nặng". 

Minh Mẫn