Sự kiện

Thí điểm cấm xe máy đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương: Người dân sẽ đi đường nào?

Thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi là một nỗ lực lớn của Sở GTVT Hà Nội trong việc tiến trình cấm xe máy tại Thủ đô. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì các ban, ngành chức năng vẫn cần có thêm những phương án, giải pháp cụ thể để giúp người dân làm quen với thay đổi trên.

Chiều 11/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện đã trả lời báo chí về việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030. Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng. Theo đó, hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy.

Quyết định này ngay lập tức nhận được sự quan tâm, tranh luận của dư luận trong đó đa số ý kiến người dân tỏ ra đồng tình với quyết định này. Tuy nhiên, để thử nghiệm này đạt được kết quả tốt nhất thì Sở GTVT và các ban, ngành liên quan cần có thêm những giải pháp để xử lý nhu cầu di chuyển của người dân qua tuyến đường trên. "Ví dụ chúng tôi đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động", ông Viện cho hay.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ chọn đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi để làm thí điểm cấm xe máy.

Sáng 12/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nghiêm Xuân Đạt, Phó Chủ tịch - Hiệp hội môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam cho biết: “Muốn cấm xe máy ở đường Nguyễn Trãi hay Lê Văn Lương thì phải đặt ra câu hỏi: Phân luồng các phương tiện này đi ra đường nào? Vì đây là hai tuyến đường trục chính chạy từ ngoại thành đi vào TP.Hà Nội áp lực giao thông là rất lớn, người lao động cũng chủ yếu là sống ở khu vực quận Hà Đông.

Đúng là TP.Hà Nội có một số ít tuyến đường có thể cấm xe máy được. Tuy nhiên, phải tính phương án xe máy sẽ đi ra tuyến đường nào. Đồng thời, phải tính lưu lượng xe, theo dõi lưu lượng xe đi vào các tuyến đường khác là bao nhiêu, liệu các tuyến đường này có bị quá tải rồi dẫn đến ùn tắc hay không?”.

Theo TS. Đạt, thường thì phải phát triển các tuyến đường song song để cấm xe máy 1 đường và dành 1 đường cho xe máy. Tuyến đường cấp xe máy phải có giao thông công cộng, điểm đỗ taxi, xe buýt ra sao? Có kết nối được với xe điện, đường sắt trên cao không? Hà Nội không thể nói cấm xe máy là cấm ngay được. Đồng thời, phải tuyên truyền rộng rãi tới người dân để người dân biết được các phương án đó, thời gian cấm và tuyến đường cấm.

TS. Lê Đăng Doanh nhận định đây là một nỗ lực của Sở GTVT Hà Nội trong việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại hà Nội. 

Trao đổi về vấn đề trên, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Đây là một nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của Sở GTVT Hà Nội tuy nhiên vẫn cần có thời gian để thử nghiệm kèm theo đó là sự hướng dẫn cho người dân làm quen với việc sử dụng các phương tiện giao thông sao cho phù hợp nhất.

Muốn làm được điều này thì việc sắp xếp các bãi đỗ xe cho người dân là vấn đề cần xử lý ngay bởi đối với người dân ở Hà Nội thì có bãi đỗ xe, còn nếu người dân ở tỉnh lẻ lên làm việc hay đi chơi thì làm sao biết được bãi đỗ xe ở đâu? Tuyến đường nào bị hạn chế, cấm phương tiện, việc này phải rõ ràng. Cùng với đó là thu phí như thế nào?”.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết cùng với hạn chế xe máy, ô tô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành. Nếu thực hiện việc dừng đăng ký xe máy, TP cũng sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để thực hiện.