Tiêu điểm thế giới

Theo sau Mỹ, Tổng thống Brazil tuyên bố chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro đã nhắc lại kế hoạch gây tranh cãi của mình khi cho biết sẽ chuyển đại sứ quán nước này từ Tel Aviv sang Jerusalem.

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro.

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố ông có ý định chuyển đại sứ quán Brazil từ Tel Aviv đến Jerusalem như những gì đã cam kết trong chiến dịch tranh cử. Nếu điều này thành sự thật, Brazil sẽ trở thành quốc gia thứ ba sau Mỹ và Guatemala, chuyển đại sứ quán của mình tới Jerusalem, theo AP.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 1/11, ông Bolsonaro nói: "Israel là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ tôn trọng điều đó". Tổng thống đắc cử cũng cho biết tại một cuộc họp báo ở Rio de Janeiro rằng, ông muốn tránh các vấn đề liên quan đến thế giới Ả Rập đằng sau quyết định của mình.

"Brazil là quốc gia nơi mọi người cùng yêu hòa bình và chúng tôi không muốn có vấn đề với bất cứ ai. Chúng tôi không muốn gây rối để khiến mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn ... Việc chuyển đại sứ quán không phải là vấn đề sống còn. Chúng tôi cư xử với cả Israel và thế giới Ả Rập bằng sự tôn trọng", ông nói.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau bầu cử, ông Bolsonaro công bố kế hoạch di chuyển đại sứ quán. Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt đến kế hoạch của Brazil.

“Tôi xin chúc mừng người bạn của tôi, Tổng thống Brazil-Elect Jair Bolsonaro, cho ý định chuyển Đại sứ quán Brazil đến Jerusalem, một bước đi lịch sử, chính xác và thú vị!”, ông Netanyahu nói trong một tuyên bố chính thức.

Trước đó, Thủ tướng Israel đã chúc mừng Tổng thống Brazil giành chiến thắng và mời ông đến thăm Israel.

Rubens Barbosa, cựu Đại sứ Brazil tại Mỹ, cảnh báo rằng một động thái như vậy có thể làm tổn hại đến nguồn xuất khẩu của Brazil sang Trung Đông. "Brazil sẽ ném đi 6 tỷ USD mỗi năm trong doanh số xuất khẩu gia cầm cho các nước Ả Rập", ông nói.

Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho Đại sứ quán Mỹ chuyển đến Jerusalem và Guatemala là nước theo sau động thái này. Trong số các quốc gia khác, Paraguay cũng bắt đầu nhanh chóng chuyển đại sứ quán của mình tới Jerusalem, nhưng đã giữ lại ở Tel Aviv sau cuộc bầu cử mà Tổng thống Mario Abdo Benitez giành chiến thắng.

Bước đi của Washington đã gây ra nhiều tranh cãi và phản đối trên thế giới. Trong đó chỉ có một số ít các quốc gia đến tham dự lễ khai trương đại sứ quán mới của Mỹ.

Đông Jerusalem vẫn là lãnh thổ tranh chấp giữa Israel và Palestine. Người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem, đang bị Israel kiểm soát từ năm 1967, là thủ đô của đất nước. Trong khi đó, Israel tuyên bố toàn bộ thành phố, bao gồm cả khu vực phía Đông là thánh địa tôn giáo quan trọng nhất và là thủ đô vĩnh cửu của Israel.