Dân sinh

Theo chân chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới ngày cuối năm

Tết đã cận kề, nhưng các chiến sĩ biên phòng đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn vẫn giữ chắc tay súng bảo vệ biên cương để người dân đón năm mới.

Những ngày cuối năm Tân Sửu, trong khi nhà nhà đang hân hoan chuẩn bị đón mùa xuân mới thì tại các chốt “thép” trên tuyến biên giới Tây Nghệ An các chiến sĩ đang căng mình với công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, vừa bảo đảm an ninh biên giới quốc gia vừa lo phòng, chống dịch Covid-19.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đóng quân trên địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An với nhiệm vụ quản lý Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và gần 30km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. 

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 ở Lào diễn biến phức tạp với việc ghi nhận nhiều ca mắc ngoài cộng đồng nên việc phòng, chống người xuất, nhập cảnh trái phép được cán bộ chiến sĩ đồn xác định là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.

“Cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm bảo vệ tuyến biên giới không chỉ đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh từ những người nhập cảnh trái phép mà còn đối mặt với bao khó khăn, vất vả bởi điều kiện địa hình núi non hiểm trở, khí hậu, thời tiết vô cùng khắc nghiệt”, Đại úy Nguyễn Cảnh Thảo, chốt trưởng chốt số 4 phòng chống dịch cho biết.

Thời gian càng về cuối năm, nhiệt độ càng giảm, có những hôm trời nắng nhưng đến tối thì lạnh thấu xương, rạng sáng thì sương mù dày đặc. Thế nhưng, lúc nào các chiến sĩ cũng phải nâng cao cảnh giác, bởi chính trong điều kiện thời tiết này là thời điểm thuận lợi để người nhập cảnh trái phép.

án bộ, chiến sĩ chốt 4, đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An miệt mài tuần tra.

Đường tuần tra với những ghềnh đá cheo leo hiểm trở.

Trung tá Trịnh Văn Quế, Chính trị viên đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho hay, trong dịp cuối năm, cùng các giải pháp như tăng cường quân số, trang bị, phương tiện, lực lượng cho các tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, các đồn biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, qua đó góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”; ký cam kết với người dân khu vực biên giới thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19”, Trung tá Quế nói.