Công nghệ

Theo chân Apple, Google cập nhật quyền riêng tư trên Google Play

Chính sách mới của Google sẽ yêu cầu nhà phát triển cung cấp thông tin về dữ liệu bị thu thập và cách chúng được chia sẻ hay sử dụng, giống như App Store của Apple.

Google đang đưa ra một phần nội dung mới trên cửa hàng ứng dụng Google Play nhằm cho người dùng biết thêm thông tin về cách ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu. Hạn chót để các nhà phát triển ứng dụng đăng tải thông tin này vào ứng dụng của mình là ngày 20/7.

Theo Google, phần nội dung này sẽ liệt kê các loại dữ liệu mà ứng dụng thu thập, liệu dữ liệu này có được chia sẻ hay không, và biện pháp bảo mật được ứng dụng sử dụng. Kèm theo đó là thông tin về việc biện pháp bảo mật của ứng dụng có được bên thứ ba kiểm định hay không.

Theo chính sách của Google, nếu nhà phát triển ứng dụng cung cấp thông tin sai lệch về vấn đề thu thập dữ liệu hoặc không cung cấp thông tin, Google có thể ngừng cập nhật ứng dụng hoặc thậm chí gỡ bỏ nó khỏi Google Play. Quy định này áp dụng với cả những ứng dụng không thu thập dữ liệu người dùng.

Chính sách mới của Google khá giống với chính sách của Apple trên cửa hàng ứng dụng App Store, vốn được ra mắt từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, trang hỗ trợ của Google cũng lưu ý rằng khung quy chuẩn thu thập dữ liệu của Google Play có thể khác với các cửa hàng ứng dụng khác, do đó bên phát triển ứng dụng cần lưu ý. Ngoài quy định mới, Google cũng đã công bố kế hoạch hạn chế ứng dụng lỗi thời trên Google Play nhằm đảm bảo các ứng dụng trên đây đạt chuẩn quyền riêng tư và bảo mật của Android. 

Tùng Phong (Theo The Verge)