Tiêu điểm thế giới

Thêm nhiều quốc gia ghi nhận xuất hiện ca nhiễm đậu mùa khỉ

Tính đến ngày 26/5, WHO ghi nhận khoảng 200 ca mắc đậu mùa ở khỉ tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu và 100 trường hợp khác đang được điều tra.

Ngày 29/5, VOV đưa tin, Mexico hôm qua (28/5) xác nhận ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico Hugo Lopez-Gatell, bệnh nhân là nam giới 50, đến từ New York, Mỹ. Nhiều khả năng bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh khi ở Hà Lan. Hiện người bệnh đã được cách ly và tình trạng sức khỏe đã ổn định sau khi được điều trị ở thành phố Mexico.

Theo Vietnam+, trước đó ở khu vực Mỹ Latinh, Argentina và Ecuador cũng đã ghi nhận những trường hợp mắc bệnh đầu tiên.

Bệnh đậu mùa khỉ đang xuất hiện ở nhiều quốc gia. (Ảnh minh họa).

Cũng trong ngày 28/5, Cơ quan điều hành dịch vụ y tế Ireland (HSE) cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo HSE, một trường hợp khác nghi mắc bệnh trên cũng đang được điều tra và đang chờ kết quả cuối cùng.

Cùng ngày, Bộ Y tế Malta cũng thông báo trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là một người đàn ông Malta, 38 tuổi, vừa trở về từ một quốc gia có ca mắc bệnh trên. Người này hiện chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, song đã được cách ly điều trị tại nhà.

Đậu mùa khỉ là một bệnh lây truyền từ động vật sang người, Bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc với người, linh trưởng, động vật gặm nhấm hoặc các vật thể bị nhiễm virus, qua đường hô hấp, mắt, mũi, miệng và có thời gian ủ bệnh từ 6 đến 13 ngày.

Bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa nhưng nhẹ hơn, bao gồm các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch bạch huyết.

Quốc Tiệp (t/h)