Bất động sản

Thêm một toà chung cư mini của bị can Nghiêm Quang Minh bị kiểm tra

Công trình tại số 95 ngõ 378 đường Thụy Khuê (phường Bưởi, quận Tây Hồ) được cấp phép 5 tầng kèm tầng lửng và tầng tum, nhưng chủ đầu tư đã xây thành 8 tầng.

Tại Hà Nội, ngoài chung cư bị cháy, bị can Nghiêm Quang Minh (44 tuổi; trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội; người vừa bị bắt tạm giam để điều tra về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy") còn là chủ đầu tư hoặc chung tên cùng người khác đầu tư, xây dựng hàng loạt chung cư mini trên địa bàn các quận như: Thanh Xuân, Đống Đa, Tây Hồ…

Trong những ngày qua, các căn chung cư của bị can Nghiêm Quang Minh liên tục bị lực lượng chức năng kiểm tra. Căn chung cư mini tại quận Tây Hồ cũng không ngoại lệ.

Thông tin với báo chí, một lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết, trên địa bàn quận này có một công trình cấp phép cho bị can Nghiêm Quang Minh đứng chung tên với ông Nguyễn Văn Ng.

Cũng theo vị lãnh đạo này, giấy phép xây dựng được cấp cho công trình là nhà ở riêng lẻ, quy mô 5 tầng, 1 lửng, 1 tum nhưng chủ đầu tư đã xây dựng thành 8 tầng rồi chuyển nhượng hoặc cho thuê các căn hộ trong tòa nhà.

"Tiến hành kiểm tra, căn chung cư mini này có nhiều bất cập về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên đã yêu cầu khắc phục, bổ sung biển báo, các dụng cụ và lối thoát hiểm thứ 2; tiến hành tháo dỡ các hạng mục không đảm bảo yêu cầu PCCC. Địa phương cũng đã mời các cư dân và ông Ng., người đồng sở hữu công trình, đến tuyên truyền, ký cam kết. Liên quan đến trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, quận đang tiến hành rà soát, làm rõ", vị lãnh đạo thông tin.

Về giải pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian tới, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết, nội dung nào trong thẩm quyền của quận thì quận sẽ làm. Nội dung nào quá thẩm quyền thì quận sẽ báo cáo thành phố. 

Ngoài ra, trước 30/10, quận Tây Hồ sẽ có báo cáo gửi TP.Hà Nội về "bức tranh" tổng thể liên quan đến chung cư mini, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn.

Qua tìm hiểu, vào tháng 1/2016, ông Nguyễn Lê Hoàng - Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ (chuyển công tác từ tháng 11/2022), đã ký giấy phép xây dựng số 9, cấp cho đồng sử dụng là ông Nghiêm Quang Minh và ông Ng. Theo giấy phép, diện tích đất ở là hơn 310 m2, tại số 95 ngõ 378 đường Thụy Khuê có 5 tầng kèm tầng lửng và tầng tum, nhưng chủ đầu tư đã xây thành 8 tầng.

Cũng giống như các căn chung cư mini khác của bị can Nghiêm Quang Minh, các toà chung cư mini này đều có đặc điểm chung là nằm trong ngõ nhỏ, xây cao tầng ngăn làm nhiều phòng bán, hoặc cho thuê. Hầu như các toà chung cư này đều có dấu hiệu xây dựng sai phép, không đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ.

Cả toà nhà được ngăn cách thành 45 căn hộ. Riêng tầng 1 được thiết kế 2 phòng và làm nơi để xe của cư dân.

Hiện nay, các căn hộ đều đã bán hoặc cho các hộ dân khác tới thuê ở. Ước tính có hơn 100 người cư trú, sinh hoạt tại tòa chung cư mini này. Ngoài tầng 1 có 2 phòng thì các tầng còn lại đều được chia thành 6 phòng. 

Trên tầng 8 hiện đang còn 1 phòng, còn lại là không gian phơi đồ của cư dân và đặt các chậu cây xanh.

Chung cư mini này chỉ có một lối vào duy nhất, không có lối thoát hiểm, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định.

Mặt sau của tòa nhà, toàn bộ các khung cửa đều được hàn cố định.