An ninh - Hình sự

Thêm một đối tượng lừa đảo bán lan đột biến tiền tỷ bị bắt tạm giam

Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng có hành vi lừa đảo bán lan đột biến.

Ngày 8/9, báo Công an nhân dân đưa tin, Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Bùi Văn Sỹ (SN 1986, trú tại xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức lừa bán hoa lan đột biến.

Tang vật vụ án

Hồ sơ điều tra ban đầu cho thấy, từ việc tham gia vào các nhóm chơi, kinh doanh lan trên mạng xã hội, trong các ngày 15/8 và 28/8, ông Đỗ Văn Thưởng (trú tại huyện Di Linh) đã mua của Bùi Văn Sỹ 4 cây lan Hồng Yên Thủy và 1 chậu lan Hồng Mỹ Nhân đột biến gen với giá 440 triệu đồng bằng hình thức giao dịch trực tiếp. Để tạo lòng tin, Bùi Văn Sỹ đã viết giấy cam kết về cây và chất lượng mặt hoa.

Đến ngày 30/8, Bùi Văn Sỹ tiếp tục đem 2 chậu lan đột biến gen khác đến huyện Di Linh để bán cho ông Thưởng với giá 1,47 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi phát hiện hoa lan mà đối tượng Sỹ bán chỉ là hoa lan thông thường, không đúng như thỏa thuận trước đó, ông Thưởng đã trình báo sự việc tới Công an huyện Di Linh tố cáo hành vi lừa đảo của Sỹ. Nhận được tin báo, Công an huyện Di Linh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra.

Làm việc tại cơ quan điều tra, Bùi Văn Sỹ thừa nhận, số hoa lan đã bán cho ông Thưởng là đều là hoa lan thông thường, không phải hoa lan đột biến gen như rao bán và thỏa thuận trước đó với ông Thưởng, theo báo Pháp luật Việt Nam. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Liên quan đến hành vi lừa mua bán hoa lan đột biến, trước đó, Người đưa tin Pháp Luật phản ánh, ngày 16/8, Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An điều tra nhóm người chuyên lừa đảo bằng thủ đoạn bán hoa lan đột biến gen.

Theo công an, một nhóm người đến thuê nhà của 1 người dân ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nhóm này, đăng lên facebook thông tin bán hoa lan đột biến gen rồi thổi phồng giá. Nhiều người nhẹ dạ cả tin và hám lợi nên đã mua.

Tuy nhiên, ngay khi nhận được tiền của khách, nhóm này lập tức chặn facebook, xóa toàn bộ thông tin đã liên hệ với khách hàng và chiếm đoạt số tiền đã giao dịch. Với thủ đoạn trên, nhóm này đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của hàng loạt bị hại.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Công an đã triệu tập một số đối tượng lên làm rõ nội dung người dân tố cáo. 

Đăng Khoa (t/h)