Sự kiện

Thêm hơn 2.700 ca nhiễm Covid-19, TP.HCM triển khai “vùng xanh”

TP.HCM ghi nhận thêm 2.740 trường hợp nhiễm vào sáng 30/7. Cộng dồn từ khi đợt dịch thứ 4 bắt đầu, Thành phố có hơn 84.500 trường hợp mắc Covid-19.

Từ 19h ngày 28/7 đến 18h30 ngày 29/7, TP.HCM ghi nhận 4.592 trường hợp nhiễm mới.

Hiện nay, nhiều khu vực tại TP.HCM bắt đầu triển khai các “vùng xanh không dịch” - là những khu an toàn, chưa có ca nhiễm hoặc không còn nguy cơ lây nhiễm.

Việc triển khai "vùng xanh" nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Các "vùng xanh" được thiết lập với sự túc trực canh gác của tình nguyện viên nhằm hạn chế người lạ ra vào.

Các shipper phải giao hàng từ bên ngoài qua một quy trình nghiêm ngặt. Ngay cả việc thanh toán tiền mặt cũng được khử khuẩn kỹ lưỡng.

TP.HCM bắt đầu triển khai các “vùng xanh không dịch”.

Để tiếp tục giữ vững và mở rộng thêm nhiều "vùng xanh", Thành phố này kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng trong việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết.

Trường hợp nằm trong khu vực phong tỏa, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.

Mặt khác, theo đánh giá của ngành y tế, vắc xin là yếu tố quan trọng trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19.

Vì vậy, TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền.

Chiến dịch tiêm chủng đợt 5 vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM đã tiêm được cho khoảng 300.000 người.

Với việc xác định phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Thành phố kiến nghị bộ Y tế phân bổ tăng thêm lượng vắc xin, đơn giản hóa quy trình và đội hình để tiêm được nhiều người.

Theo đánh giá của ngành y tế, vắc xin là yếu tố quan trọng trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: HCDC).

Thời gian tới, TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức tiêm vắc-xin từ 18h đến 6h trên địa bàn phường, quận với số lượng người cụ thể, có quy định, nhận diện cụ thể để người dân có thể ra đường đi tiêm sau 18h.

Tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Đồng thời, xem xét ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin cho 62.000 đối tượng là nhân viên giao hàng của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper trong thời gian Thành phố thực hiện Chỉ thị 16.

HCDC nhận định: “Trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch Covid-19, TP.HCM là đô thị trên 10 triệu dân nên khó khăn “gấp vạn lần các địa phương khác”.

Tuy nhiên, TP.HCM đã nỗ lực rất nhiều để phát hiện, truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng và tập trung điều trị, hạn chế số ca tử vong.

Để cùng Thành phố vượt qua đợt dịch này, mỗi người hãy dân bình tĩnh, thực hiện tốt các quy định của Chỉ thị 16, đảm bảo “người cách ly người, nhà cách ly nhà”, hạn chế tối đa việc tiếp xúc.

Đồng thời, phát huy tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thời gian khó khăn này.