Hồ sơ doanh nghiệp

Thế Giới Di Động thu hơn 25.000 tỷ đồng mùa Tết

Doanh thu thuần của MWG 2 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu online đạt hơn 4.100 tỷ đồng, tăng 150% và là mức cao nhất từng đạt.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh mùa Tết (tháng 1,2) năm 2022 với doanh thu thuần hợp nhất 2 tháng đầu đạt 25.383 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.077 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu online đạt hơn 4.100 tỷ đồng trong 2 tháng, tăng 150% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động từ trước đến nay.

MWG lý giải nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng do sự bứt phá của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX). Theo đó, lũy kế mùa Tết 2022, TGDĐ và ĐMX ghi nhận hơn 21.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu online đạt kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng, tăng tới 160% so với cùng kỳ và chiếm gần 19% tổng doanh số của TGDĐ/ĐMX.

Tính đến cuối tháng 2/2022, MWG vận hành hơn 5.420 cửa hàng, gồm 976 cửa hàng TGDĐ, 2.038 cửa hàng ĐMX, 22 cửa hàng Topzone, 2.122 cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX), 205 nhà thuốc An Khang, 50 cửa hàng Bluetronics và 14 cửa hàng AVA độc lập.

Xét theo chuỗi, lũy kế 2 tháng đầu năm, TGDĐ/DMX ghi nhận hơn 21.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ. Với 839 điểm bán cuối tháng 2/2022, ĐMX supermini (ĐMS) đóng góp gần 2.000 tỷ đồng, gấp đôi so với doanh thu cùng kỳ. ĐMS đã chứng minh là mô hình kinh doanh hiệu quả giúp MWG tiếp tục gia tăng thị phần ở vùng sâu, vùng xa.

Thế Giới Di Động thu hơn 25.383 tỷ đồng 2 tháng tết năm 2022.

Topzone mở thêm 11 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong 2 tháng đầu năm, nâng tổng số điểm bán lên 22 và hiện diện tại 15 tỉnh thành. Sau khi Topzone mở thêm nhiều cửa hàng ở thị trường tỉnh và đi vào hoạt động ổn định, doanh số trung bình mỗi cửa hàng đạt mức 8-10 tỷ đồng/tháng.

Trong tháng 1, MWG cũng đã thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng TGDĐ và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng ĐMX.

Do khai trương ngay trong dịp Tết, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đóng góp hơn 100 tỷ đồng doanh thu trong 2 tháng đầu năm. Với kết quả bước đầu khả quan, AVAKids được chọn thử nghiệm giai đoạn 2 ở quy mô 30-50 cửa hàng để tiếp tục đánh giá hiệu quả kinh doanh.

Trong 2 tháng đầu năm, chuỗi nhà thuốc An Khang đã ghi nhận doanh số gấp 3 lần so với cùng kỳ. Theo đó, An Khang đang tập trung xây dựng mô hình kinh doanh mới - nâng cấp hơn để nhân rộng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đối với BHX, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu online chiếm 3% tổng doanh thu của BHX. BHX kỳ vọng những thay đổi căn cơ này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022.

Ngoài ra, do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021. Việc BHX tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty này nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai.

Vừa rồi, trong buổi họp nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng cho biết sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Indonesia. Công ty sẽ hợp tác với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya, để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (thương hiệu Era Blue). Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến mở cửa phục vụ khách vào giữa năm 2022 tại Jakarta.

Đây là thị trường tiếp theo mà đại gia bán lẻ này nhắm tới trong khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Pênh.

MWG là một trong những cổ phiếu tăng mạnh trên thị trường. Phiên hôm nay ngày 28/2, thị trường đang giảm mạnh song MWG vẫn bứt phá 3,3% lên 143.500 đồng/cổ phiếu và là một trong những mã đang "gánh" chỉ số chung