Hồ sơ doanh nghiệp

Thế Giới Di Động muốn bán tối đa 20% vốn Bách Hóa Xanh

BXH hướng đến các đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, ngoại trừ đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam, chào mua cổ phần với định giá cao nhất.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 trong đó đáng chú ý có tờ trình về phương án chào bán vốn cổ phần riêng lẻ của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX).

Theo đó, tỉ lệ chào bán tối đa là 20% vốn cổ phần của BHX. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.

Theo tờ trình của MWG, mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi BHX ra toàn quốc. Ngoài ra, đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của BHX với định giá cao nhất.

Theo báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022 công bố hôm vừa rồi, chuỗi BHX đóng góp 3.900 tỷ đồng cho doanh thu cho tập đoàn (tỉ lệ đóng góp trên 15% tổng doanh thu), đạt mức xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu online chiếm 3% tổng doanh thu của BHX. BHX kỳ vọng những thay đổi căn cơ sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022.

Thế Giới Di Động muốn bán tối đa 20% vốn Bách Hóa Xanh.

Kể từ cuối tháng 2, chuỗi này bắt đầu triển khai những thay đổi lớn như thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành điểm đến của cửa hàng.

Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.

Công ty cho biết do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021. Việc BHX tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty này nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai.

Chuỗi BHX đang được dẫn dắt bởi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, thay ông Trần Kinh Doanh. Vào cuối năm 2021, ông Trần Kinh Doanh đã xin rút khỏi chuỗi này với lý do cá nhân. Thông báo lúc bấy giờ của Thế Giới Di Động cho biết, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi, nhưng sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp các ý tưởng, chiến lược để phát triển Tập đoàn với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị của Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, mới đây, ông Trần Kinh Doanh đã có đơn xin từ nhiệm khỏi chức danh thành viên Hội đồng quản trị và đồng thời cũng thôi làm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Thế Giới Di Động.

Theo kết quả kinh doanh mùa Tết (tháng 1,2) năm 2022, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 2 tháng đầu là 25.383 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.077 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu online đạt hơn 4.100 tỷ đồng trong 2 tháng, tăng 150% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động từ trước đến nay.

MWG) cũng cho biết sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Indonesia. Công ty hợp tác với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya, để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (thương hiệu Era Blue). Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến mở cửa phục vụ khách vào giữa năm 2022 tại Jakarta.

Đây là thị trường tiếp theo mà đại gia bán lẻ này nhắm tới trong khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Pênh.

Sang năm 2022, MWG đặt mục tiêu thách thức là doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với kết quả cao của năm 2021.