Tiêu dùng & Dư luận

Thế giới Di động đặt mục tiêu tăng trưởng 24% mà không có dược phẩm

MWG vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019. Theo đó, dự kiến tăng trưởng lợi nhuận là 24%, tập trung vào mảng điện thoại, điện máy. Đáng chú ý trong bản báo cáo này không nhắc tới mảng phân phối dược phẩm.

Theo thông tin mới công bố từ MWG, kế hoạch kinh doanh năm 2019 của Công ty vẫn tập trung phát triển mảng điện thoại, điện máy và thực phẩm, hàng tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho công ty.

Mảng bán lẻ dược phẩm thông qua chuỗi cửa hàng An Khang không nằm trong kế hoạch kinh doanh của MWG.

Trong đó, hoạt động kinh doanh bán lẻ sản phẩm điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho công ty khi đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di động, hướng đến mục tiêu chiếm khoảng 40% thị phần. Ngành hàng bán lẻ điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.

Kế hoạch kinh doanh 2019. (Nguồn MWG)

Công ty chỉ đề cập đến việc mở thêm cửa hàng mới (chủ yếu là Điện máy xanh (ĐMX) mini), chuyển đổi cửa hàng từ thế giới di động thành ĐMX mini/ĐMX và từ ĐMX mini lên ĐMX.

Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm tổng cộng từ mở mới và chuyển đổi là khoảng 150 cửa hàng. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1.900 cửa hàng.

Công ty đề ra phải thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng để tối ưu hóa số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. Dự kiến số lượng cửa hàng ĐMX mini được chọn để thay đổi cách trưng bày là khoảng 200 cửa hàng trong năm 2019.

Các cửa hàng sau khi thay đổi trưng bày được kỳ vọng tăng trưởng trung bình 30%, trong khi chi phí thuê mặt bằng và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi. Cùng với đó là, kinh doanh thêm nhóm sản phẩm mới, tối ưu hóa vận hành.

Thế giới Di động có tham vọng đưa Bách hóa Xanh là quán quân về tốc độ tăng trưởng.

MWG đặt ra mục tiêu cuối tháng 12/2019 Bách hóa Xanh (BHX) bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp hoàn toàn được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ công ty. Công ty dự kiến vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm 2019.

Năm 2019, doanh thu BHX được kỳ vọng chiếm vị trí quán quân về tốc độ tăng trưởng, dự kiến tăng hơn gấp đôi. Cùng với đó, BHX vẫn đảm bảo hiệu quả, tuy chưa phải là chuỗi có số lượng nhiều nhất trong hệ thống Tập đoàn Thế Giới Di Động nhưng là chuỗi đứng đầu về lưu lượng khách ghé thăm.

Trước đó, trong báo cáo gửi đến nhà đầu tư tháng 11 của mình, MWG cho biết sẽ đổi tên Vuivui.com thành Bachhoaxanh.com vì thấy phù hợp hơn  với mảng online thực phẩm và nhu yếu phẩm. Toàn bộ nền tảng giao nhận của Vuivui.com đã được chính thức chuyển sang cho Bachhoaxanh.com từ ngày 27/11/2018.

Theo đó, Bachhoaxanh.com sẽ là nơi cung cấp thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, mạng lưới cửa hàng và đồng thời cho phép khách hàng tương tác trực tiếp để mua sắm online thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Mục tiêu mảng online của MWG gồm ba nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quy mô thị trường bán lẻ sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam bao gồm điện thoại, điện máy và thực phẩm/nhu yếu phẩm với ba website Thegioididong.com; Dienmayxanh.com và Bachhoaxanh.com.

Ở mảng kinh doanh online tại Việt Nam, các trang thegioididong.com và dienmayxanh.com tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về kinh doanh điện thoại và điện máy tại Việt Nam, chiếm hơn 50% thị phần online.

Đình Văn (Tổng hợp)