Giáo dục

Thấy quả dại "đẹp mắt" 40 học sinh ăn xong nhập viện gấp

40 học sinh ở Điện Biên sau khi hái quả vông ăn thì xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.

Mới đây, ông Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, cho biết, trung tâm vừa tiếp nhận 40 học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở Mùn Chung trong tình trạng nôn, tiêu chảy, xét nghiệm có dấu hiệu ngộ độc.

Thông tin trên VTV, theo báo cáo của nhà trường, chiều 8/9 có một số học sinh đi tắm suối và ăn quả dại, sau đó hái đem về khu nội trú của nhà trường và chia cho các học sinh khác cùng ăn. Sau khi phát hiện một số học sinh có biểu hiện nôn mửa, giáo viên đã thăm hỏi và được biết các cháu đã ăn quả Vông. Ngay sau đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo nhà trường khẩn trương đưa các cháu đến Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cấp cứu.

Tại Trung tâm y tế huyện, những học sinh trên được điều trị theo phác đồ ngộ độc quả dại. Đến sáng nay cả 40 em đã ổn định, không còn nôn ói, tiêu chảy nên được ra viện.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Lê Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết, huyện đã yêu cầu chính quyền các địa phương, ngành giáo dục, y tế cần tiếp tăng cường công tác tuyên tuyền về những độc tố có trong quả Vông và một số loại cây, củ, quả khác có chứa độc tố đến học sinh và đông đảo nhân dân trên địa bàn để mọi người được biết, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt, nếu thấy trẻ có biểu hiện đau bụng, đau đầu, buồn nôn và nôn nhiều khi ăn những củ, quả lạ, cần khẩn trương đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo VTC News, cũng trong ngày 8/9, 15 người dân ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên và phường Noong Bua, Nam Thanh, xã Thanh Minh, Tp.Điện Biên Phủ phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo người nhà các bệnh nhân, họ cùng ăn bún tại các cửa hàng ăn uống ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Các bệnh nhân đều có chung triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt và đau cơ, xương khớp.

Được biết, sau khi được điều trị, sức khỏe họ ổn định và đang được tiếp tục theo dõi.

Quả vông là quả gì?

Hình ảnh cây vông.

Vông là loại cây dại, mọc nhiều ở vùng cao, được nhiều gia đình trồng làm hàng rào, không phải là cây lấy quả. Quả Vông có vị ngọt, bùi như hạt mít luộc, nhưng ăn vào sẽ bị ngộ độc, các gia đình nên chú ý, dặn trẻ không được ăn các quả lạ.

Các bác sĩ khuyến cáo gia đình và thầy cô nên chú ý, tuyên truyền trẻ không được ăn quả lạ. Nếu trẻ có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và nôn nhiều, nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trúc Chi (t/h)