Đời sống

Thấy màu cây cỏ đẹp mang về nấu xôi ăn, cả nhà 4 người nguy kịch

Tự lấy màu tím từ cây, cỏ không rõ nguồn gốc để nấu xôi. Sau một ngày ăn xôi tự nấu, cả 4 người trong gia đình có biểu hiện ngộ độc, trong đó hai người rất nặng.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Thành Đô, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết tại đây vừa tiếp nhận 4 người bị ngộ độc tan máu sau khi ăn xôi màu từ cây cỏ.

Sau khi ăn xôi làm từ màu cây cỏ, hai trường hợp nặng là mẹ con, các bệnh nhân có triệu chứng vàng mắt, vàng da toàn thân, nước tiểu đỏ sẫm. Riêng người con trai 24 tuổi bị suy đa tạng, suy hô hấp nhanh, nồng độ oxy trong máu giảm nặng được bác sĩ chẩn đoán tan máu do ngộ độc thức ăn.

Loại cây cỏ được gia đình hái đồ xôi ăn ngộ độc hiện không được xác định được nguồn gốc. Ảnh minh họa.

Chia sẻ với báo chí bác sĩ Đô cho hay, loại cây cỏ gia đình hái hiện không được xác định được nguồn gốc, cũng chưa rõ loại nào gây ngộ độc. Hai người còn lại trong gia đình ăn ít, ngộ độc nhẹ, được theo dõi tại nhà. Họ cho biết đã hái cây cỏ ở tự nhiên về nấu nước lấy màu tím ngâm với gạo nếp để đồ xôi.

Hai bệnh nhân trên được các bác sĩ xử trí đảm bảo tuần hoàn, hô hấp, hỗ trợ thở oxy, truyền máu, dùng thuốc đối kháng. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe họ ổn định, các chỉ số xét nghiệm trở lại bình thường.

Bác sĩ Đô cho biết thêm tan máu là sự phá hủy các tế bào hồng cầu do nhiều nguyên nhân gây ra. Các tế bào hồng cầu là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong máu.

Tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến các mô khắp cơ thể, cơ thể sử dụng oxy này để tạo ra năng lượng cần thiết thực hiện các chức năng thiết yếu. Các tế bào hồng cầu cũng mang carbon dioxide từ các mô trở lại phổi để thực hiện thải ra bên ngoài, đảm bảo sự cân bằng trong cơ thể.

"Theo các nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tan máu như khiếm khuyết hệ thống miễn dịch, bệnh lý tự miễn, do thuốc, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm, hóa chất.

Việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác tan máu giúp điều trị hiệu quả, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như xuất huyết não, nội tạng nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Đô cho hay.

Ăn xôi từ màu cây cỏ bệnh nhân biểu hiện chung của các bệnh nhân là vàng da.

Từ trường hợp trên bác sĩ khuyến cáo người dân không nên dùng các loại cây cỏ không rõ nguồn gốc hay hóa chất phụ gia nhân tạo làm thực phẩm. Người dân chỉ nên dùng nguyên liệu tự nhiên từ các loại thực vật đã biết rõ là an toàn như gấc, cà chua, nghệ để chế biến thực phẩm, ngoài ra không ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc, có màu sắc lòe loẹt.

Trúc Chi (t/h)