An ninh - Hình sự

Thầy giáo Tây đi spa rồi trộm cắp tài sản đổ lỗi do Covid-19

Thầy giáo người nước ngoài cho rằng, do dịch bệnh Covid-19 nên tinh thần hoảng loạn dẫn đến hành vi trộm cắp tài sản.

Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 9/7, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với Adam Michael Nowicki (36 tuổi, quốc tịch Anh) về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước khi gây án ở Việt Nam, Adam từng bị kết án về tội Lừa đảo ở quê nhà.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư cho rằng người này đang trong giai đoạn làm việc tại một trung tâm Anh ngữ, công việc khó khăn khi gặp dịch COVID-19 nên có tâm lý không ổn định, đã gây ra sự việc trên. Theo cáo trạng trước đó, Adam Michael bị cảnh sát Anh kết án vì lừa đảo và các hành vi tương tự.

Tại tòa, bị cáo có khai trong thời gian ở Campuchia có mua thuốc để chữa bệnh trầm cảm, quản lý cảm xúc. Đồng thời, bị cáo từng bị tố cáo ra tòa vì bán hàng trên mạng không giao hàng. Ngoài ra bị cáo cũng dương tính với ma túy.

Bị cáo Adam Michael Nowicki tại tòa

Hồ sơ cáo trạng cho thấy, trước đó, trưa ngày 8/3, Adam đến một tiệm Spa trên đường Bùi Viện (quận 1, TP. HCM) để mát xa thư giãn. Tại đây, anh ta phát hiện thấy chiếc điện thoại Iphone 11 của chị Nguyễn Thụy Hải Yến (nhân viên tiệm Spa) đang để ở ghế nên nảy sinh ý định trộm cắp. Lợi dụng không ai để ý, Adam đã ra tay trộm chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi nhanh chóng rời đi.

Theo PLO, khi thấy vị khách bỏ đi bất thường, chị Yến phát hiện bị mất chiếc điện thoại nên đã lập tức đuổi theo Adam thì thấy anh ta đang trong siêu thị Ministop gần đó. Chị này đã tri hô rồi cùng người dân bắt giữ, giao đối tượng cho công an. Tại cơ quan điều tra, Adam thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Được biết, Adam nhập cảnh vào Việt Nam để làm giáo viên dạy tiếng Anh cho một cơ sở giáo dục ở TP. HCM. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên anh ta phải tạm nghỉ việc.

Tại phiên tòa, Adam loanh quanh đổ lỗi cho hoàn cảnh và khai bản thân có vấn đề về thần kinh khi 18 tuổi. Về lý do trộm cắp, Adam cho rằng hôm đó tâm lý của bị cáo thất thường và do dịch bệnh Covid-19 nên bị cáo hoảng loạn, lo lắng, không làm chủ được hành vi mới phạm tội.

Xét thấy, hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật Việt Nam, gây mất trật tự xã hội, cần có bản án tương thích để răn đe nên sau khi xem xét.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Adam Michael Nowicki 6 tháng tù giam.

Đăng Khoa (t/h)